Cần chấn chỉnh tình trạng mất trật tự khu vực Ngã năm Tấn Tài

(NTO) Thời gian qua, trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông và xung quanh khu vực vòng xuyến Ngã năm Tấn Tài (phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) mọc lên một số chợ tạm, nhiều điểm buôn bán hàng rong… gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông hiện có 2 điểm chợ tạm đang hoạt động. Điểm thứ nhất, tại khuôn viên hộ gia đình bà Phạm Thị Thu Hiền (đối diện vòng xuyến Ngã năm Tấn Tài); điểm chợ tạm thứ 2 cách Ngã năm Tấn Tài chừng 100 m do hộ bà Nguyễn Thị Muộn thành lập. Hai điểm chợ tạm này tập trung hàng chục tiểu thương buôn bán, kinh doanh đủ các mặt hàng từ hàng tiêu dùng, quần áo cho đến các mặt hàng thực phẩm tươi sống như: rau, củ, quả, thịt, cá, hàng thủy sản… Được biết, từ khi chợ Tấn Tài bị giải tỏa, hai hộ này tận dụng khoảng sân của gia đình cho các tiểu thương thuê mặt bằng làm nơi kinh doanh, buôn bán. Đa số các tiểu thương đều là các hộ kinh doanh, buôn bán hàng rong xung quanh chợ Tấn Tài trước đây. Mỗi tiểu thương vào các khu vực này buôn bán đều phải đóng phí, mức phí phụ thuộc vào vị trí mặt bằng, mặt hàng kinh doanh, dao động từ 10-30 nghìn đồng/người/ngày. Lúc đầu, hoạt động buôn bán chỉ nằm trong khuôn viên sân nhà. Tuy nhiên, do chợ nằm sát mặt đường, thuận tiện cho việc đi lại, nên khách hàng đến mua ngày càng đông dần dần lấn chiếm toàn bộ vỉa hè. Các tiểu thương thiếu ý thức đã đành, nhiều người dân do tâm lý thích mua nhanh, ngại gửi xe nên chọn những địa điểm này để mua hàng; khi đến mua hàng chỉ việc dừng, ngồi ngay trên xe, thậm chí khi vào chợ để xe ngay trên lòng đường, làm cản trở giao thông. Không chỉ gây mất trật tự đô thị, hàng ngày, các chợ tạm này còn thải ra đủ các loại rác như bao ni-lông, rau, củ quả bị hư hỏng, nước thải từ các hàng cá, tôm… bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống của các hộ xung quanh. Đồng chí Phan Hoàng Việt, Chủ tịch UBND phường Tấn Tài cho biết: Thời gian qua, chính quyền cùng lực lượng chức năng đã nhiều lần đến vận động, thậm chí cưỡng chế buộc các điểm chợ tạm trên ngưng hoạt động, nhưng các đối tượng không chấp hành, thậm chí có hành vi chống đối. Trong khi đó, lực lượng chức năng mỏng, phương tiện thiếu thốn dẫn đến công tác kiểm tra, cưỡng chế, xử phạt chưa đạt hiệu quả cao.

Ngoài các chợ tạm, xung quanh vòng xuyến Ngã năm Tấn Tài còn có nhiều tiểu thương lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán đủ các mặt hàng trái cây, hoa, rau, trứng gia cầm… Chính quyền địa phương, lực lượng công an đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự tại khu vực này, tuy nhiên vẫn không hiệu quả. Đồng chí Phạm Tất Thành, Trưởng Công an phường Tấn Tài cho biết: Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, các chủ hàng tỏ ra chấp hành quy định, dọn dẹp hàng quán gọn gàng, tuy nhiên, sau khi đoàn đi khỏi, hàng hóa lại được bày bán, lấn chiếm vỉa hè. Nhiều trường hợp bị lập biên bản xử phạt, bị tịch thu hàng hóa, dụng cụ, nhưng vẫn tiếp tục vi phạm, thậm chí còn có những hành vi chống đối. Ngoài ra, các chủ hàng bị tịch thu hàng hóa thường không đến cơ quan chức năng để nộp phạt, nhận lại hàng hóa. Vì vậy, nhiều lúc khu vực chứa tang vật quá tải. Hàng bị tịch thu thường là các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả, trái cây… rất dễ bị hư hỏng, nên cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc cưỡng chế, tịch thu tang vật, xử phạt của cơ quan chức năng.

Trao đổi về các biện pháp giải quyết trình trạng mất trật tự đô thị tại các khu vực nói trên, đồng chí Phan Hoàng Việt, Chủ tịch UBND phường Tấn Tài cho biết: Việc giải quyết các chợ tạm, tình trạng mất trật tự đô thị tại Ngã năm Tấn Tài đang được UBND phường Tấn Tài cùng các lực lượng chức năng lồng ghép với việc thực hiện Kế hoạch 85/KH-UBND của UBND thành phố về lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố. Trước mắt, chính quyền địa phương đang phối hợp cùng các đoàn thể tập trung tuyên truyền, thông báo, yêu cầu những hộ buôn bán kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khắc phục sai phạm, sau đó sẽ tiến hành ra quân cưỡng chế, xử phạt nghiêm nếu vẫn tiếp tục vi phạm, quyết tâm lập lại trật tự đô thị ở khu vực này.

Thiết nghĩ, giải pháp, kế hoạch của địa phương đề ra rất hợp tình, hợp lý, tuy nhiên, để đạt được kết quả, nhất thiết cần sự quyết tâm, mạnh tay, quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương, nếu không việc lập lại trật tự đô thị ở các khu vực này cũng chỉ dừng lại ở mức “dẹp rồi, lại tái diễn” như trong thời gian qua.