Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

(NTO) Những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục-thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển đa dạng với các loại hình tập luyện, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia như thanh, thiếu niên chơi bóng đá, bóng chuyền, việt dã; giới trung niên đi bộ, tập thể dục buổi sáng, chơi cầu lông, bóng bàn; người cao tuổi tập thể dục dưỡng sinh, đi bộ, chơi cờ tướng, bóng bàn… Hệ thống thi đấu TDTT cấp tỉnh, huyện, xã cũng được các địa phương duy trì với quy mô và hình thức phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh công tác tổ chức thi đấu của ngành TDTT, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động thi đấu TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao của các đơn vị, từ đó tạo ra môi trường hoạt động thể thao quần chúng sôi động, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp trong các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh.

 
Giải Bóng đá phong trào năm 2017 thu hút đông đảo các câu lạc bộ bóng đá trong tỉnh tham gia.

Bình quân mỗi năm, ngành TDTT tổ chức được 190 giải cấp xã, 64 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 30 giải do các ngành tổ chức. Từ đó, chất lượng các giải thể thao được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lực lượng vũ trang, cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT phát triển. Đến nay, số người tập TDTT thường xuyên đạt 26,6% dân số năm 2016; 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ nguồn ngân sách và huy động xã hội hóa, toàn tỉnh hiện có trên 443 thiết chế văn hóa thể thao, 303 CLB TDTT bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện TDTT cho Nhân dân.

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, phong trào xã hội hóa TDTT cũng được tỉnh ta đẩy mạnh. Việc tổ chức các hoạt động xã hội hóa TDTT đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Điển hình như Cụm sân cỏ nhân tạo Hoàn Mỹ do Công ty TNHH Giải trí Xanh ở phường Phước Mỹ đầu tư hàng tỷ đồng đã trở thành điểm hẹn của những người đam mê môn thể thao “vua” bóng đá và nơi tổ chức thi đấu các giải bóng đá mini truyền thống của các hội, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Hay tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, có trên 30 CLB tập thẩm mỹ, thể hình, Aerobic, Yoga… do tư nhân mở. Anh Nguyễn Văn Huy, Chủ nhiệm CLB Thể dục thể hình Kiến Càng, cho biết: Nhận thấy nhu cầu làm đẹp vóc dáng, nâng cao sức khỏe của người dân, ngoài CLB cũ tại Sân Vận động tỉnh, tôi cũng đã mở thêm CLB thứ 2 tại đường Quang Trung. Ở cả hai điểm mỗi ngày đón gần 300 người tham gia luyện tập. Từ đó tạo ra phong trào TDTT sôi nổi, liên tục, rộng khắp trên các địa bàn dân cư, với nhiều hình thức hoạt động TDTT phong phú và đa dạng ở các cấp, các ngành, thu hút hàng nghìn người dân tham gia tập luyện và thi đấu.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2017 và những năm tiếp theo, ngành TDTT tỉnh nhà đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng ở các địa phương và các đơn vị. Hướng hoạt động TDTT vào việc xây dựng con người phát triển toàn diện, để TDTT thực sự là nhân tố thúc đẩy con người tự hoàn thiện nhân cách, lan tỏa sâu rộng trong đời sống và hoạt động xã hội, trong mọi lĩnh vực sinh hoạt và quan hệ con người ở thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Bùi Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt, toàn ngành tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp lần thứ VI năm 2017-2018. Thông qua việc tổ chức Đại hội TDTT nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành trong tỉnh về lợi ích, vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khoẻ thể chất, thể lực của các tầng lớp nhân dân.