Quà xuân cho người dân vùng lũ

Trong những ngày đầu năm mới dù rất bận rộn với công tác xuất bản báo thường kỳ và chuẩn bị ra mắt bạn đọc Báo Ninh Thuận điện tử (NTO) nhưng Báo Ninh Thuận vẫn tích cực cùng đồng nghiệp các báo bạn ở thành phố mang tên Bác chuyển những món quà xuân đến với nhân dân vùng lũ, vùng khó khăn trong tỉnh. Những phần quà tuy khiêm tốn nhưng gửi gắm trong đó tình cảm của những người làm báo với mong muốn chung tay cùng xã hội chăm lo Tết cho người nghèo trong tỉnh.

Cách đây hơn 2 tháng, bạn đọc trong tỉnh vẫn còn nhớ rõ việc làm hết sức cảm động của các nhà báo Báo Sài Gòn Giải phóng và những thầy thuốc của đoàn công tác tình nguyện về vùng rốn lũ huyện Ninh Phước khám bệnh, cấp thuốc cho những đối tượng nghèo.

Nhà báo Trần Bảo Kim, Phó Tổng biên tập Báo Ninh Thuận và đại diện Báo Tuổi Trẻ trao quà cho giáo viên và học sinh Trường TH Lợi Hải (Thuận Bắc).  Ảnh: A.Tuấn

Ngày 18-1, các đồng nghiệp Báo Sài Gòn Giải phóng lại vượt hơn 350 cây số mang những món quà xuân đến với đồng bào nghèo ở xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn. Anh Nguyễn Khắc Bình, Phó ban Chương trình xã hội, Báo Sài Gòn Giải phóng, tâm sự: “Lần trước khi đến khám, chữa bệnh cho người dân huyện Ninh Phước có cả những nhà tài trợ cho chương trình, trong đó có Công ty Chỉ phẫu thuật Tp. Hồ Chí Minh. Khi đặt vấn đề trở lại Ninh Thuận tặng quà Tết Tân Mão cho người nghèo vậy là Công ty Chỉ phẫu thuật Tp. Hồ Chí Minh đã nhờ chúng tôi chuyển quà trị giá 75 triệu đồng cho nhân dân xã Lương Sơn”. Món quà xuân mà Báo Sài Gòn Giải phóng gửi tặng người nghèo ở xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn là 250 suất, trị giá mỗi phần quà 300.000 đồng tiền mặt. Trong chuyến đi này Báo gửi đến người nghèo trong xã rất nhiều quần áo do người dân thành phố quyên góp gửi tặng. Nhận quà Tết trong tay, bà Thị Sai, người Ra glai, ở thôn Trà Giang 4 xúc động nói: “Các nhà báo đến tặng quà, bà con trong xã chúng tôi mừng lắm. Gia đình tôi có thêm tiền mua gạo nếp gói bánh tét và mua thêm một số thực phẩm khác. Tết này cả nhà mình sẽ vui hơn.”

•Chị Lê Thị Chung, Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, Ninh Sơn: “ Cả xã có 481 hộ thuộc diện nghèo. Tết năm nay, tất cả hộ nghèo trong xã đều được tỉnh hỗ trợ quà Tết. Đợt này, xã chọn 250 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt nhận quà của các nhà báo. Số hộ nghèo còn lại chúng tôi sẽ xét tiếp đưa vào danh sách hỗ trợ quà Tết của xã. Với sự quan tâm của các cấp, các cơ quan trong và ngoài tỉnh tất cả người dân xã Lương Sơn đều được đón Tết vui vẻ đầm ấm”.
•Thầy giáo Lê Văn Hằng cho biết: “Phú Thọ là một ốc đảo được ví là vùng sâu của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, người dân chỉ sống bằng nghề biển kinh tế khó khăn nên ít có điều kiện chăm lo chu đáo cho con cái. Tuần trước trường đã vận động cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh được trên 6 triệu đồng mua quần áo mới tặng cho 62 hoc sinh thuộc diện nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đón Tết. Nay được các Báo đến tặng quà tết cho giáo viên và học sinh trong trường chúng tôi rất vui. Làng biển Phú Thọ Tết này sẽ rộn ràng hơn”.

Quà xuân mà Báo Tuổi Trẻ Tp. Hồ Chí Minh cùng với Báo Ninh Thuận, Tỉnh đoàn Ninh Thuận chuyển đến giáo viên và học sinh 3 trường: Trường Tiểu học Lợi Hải, xã Lợi Hải (Thuận Bắc), Trường Tiểu học Phú Thọ, phường Đông Hải (Phan Rang-Tháp Chàm) và Trường THCS Ngô Sỹ Liên, xã Tân Hải (Ninh Hải) với 1.500 suất, mỗi suất quà giáo viên là 300.000 đồng (gồm quà 50.000 đồng và 250.000 tiền mặt), học sinh là 200.000 đồng (gồm một phần quà 50.000 đồng và tiền mặt 150.000 đồng). Đây là những trường học nằm trong vùng bị thiệt hại nặng do thiên tai gây ra vào cuối năm 2010. Nhà báo Huỳnh Hiếu, Trưởng văn phòng đại diện Báo Tuổi Trẻ khu vực Nam Trung Bộ và Tây nguyên chia sẻ: “Tặng quà tết cho người nghèo là việc làm thông lệ hằng năm của Báo Tuổi Trẻ. Năm nay chúng tôi chọn đối tượng là giáo viên và học sinh vùng lũ ở 7 tỉnh miền Trung, trong đó có Ninh Thuận. Tổng trị giá quà tặng lần này lên đến 2,4 tỷ đồng. Vừa trở về sau chuyến đi tặng quà Tết ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) chúng tôi lên đường ngay vào Ninh Thuận để chuyển quà xuân của bạn đọc Báo Tuổi Trẻ đến giáo viên và học sinh trong tỉnh kịp đón Tết Tân Mão. Cô giáo Đoàn Thi Thu Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lợi Hải, phấn khởi nói: “Trường có tổng số 479 học sinh, trong đó có 345 em là người dân tộc

Ra glai. Nhân dân trong xã chủ yếu sống bằng nghề nông nên cuộc sống còn vất vả, vì vậy việc lo Tết không được tươm tất lắm. Nhận quà lần này, các thầy, cô giáo và các em học sinh rất cảm động. Năm nay, thầy trò chúng tôi đón Tết vui hơn”.