Thịt bò tái me

Nguyên liệu dành cho 4 người:

300g thịt bò mềm, dùng dao sắc cắt thành lát mỏng vừa ăn; 1 củ cà rốt, một ít cần tây và rau ngổ, 1 vắt me nhỏ, hành khô phi vàng. Nước mắm, tỏi, ớt, chanh, hành tây, kiệu chua và bánh phồng tôm ăn kèm. 

Cách thực hiện:

Thịt bò nên chọn phần thịt nạc thăn vì phần thịt này rất mềm và dễ ngấm gia vị. Thịt bò xắt lát mỏng rồi ướp với xì dầu, hạt nêm, tiêu xay và dầu mè chừng 30 phút cho thịt được ngấm đều gia vị.

Cà rốt cạo vỏ, xắt sợi, ướp với muối, đường và giấm trong khoảng 30 phút cho thấm. Cần tây bỏ lá, giữ lại cọng, dùng dao chẻ mỏng rồi ngâm vào thau nước có đá lạnh để khi ăn, cần sẽ giòn và ngon hơn. Me dầm và lấy nước cốt. Tỏi bóc vỏ, bằm nhỏ.

Kiệu chua cắt mỏng. Hành tây xắt mỏng, để khử vị hăng của hành tây khi xắt xong cần cho ngay vào đá lạnh chừng 15 phút để hành tây được giòn và giảm vị hăng.

Phi dầu với tỏi rồi cho thịt bò đã ướp vào (lưu ý nên xào trên lửa lớn để thịt bò không bị ra nước và dai), khi thịt bò chín tới thì cho ra riêng.

Dùng tiếp chảo trên và cho vào đó một ít dầu ăn, sau đó cho nước cốt me vào, nêm thêm đường, mắm, khuấy đều và nếm thử sao cho nước cốt me có vị chua chua, ngọt ngọt là được, đun nước cốt me trên lửa vừa cho đến khi sánh lại thì cho thịt bò, cần tây, hành tây, cà rốt, củ kiệu... vào đảo đều rồi nhấc xuống.

 Trước khi thưởng thức, chỉ việc rắc thêm trên mặt hành phi và đậu phộng rang cho mùi vị hấp dẫn hơn. Món này có thể ăn kèm với bánh phồng tôm hoặc bánh tráng nướng đều ngon.