Chợ đêm Du lịch điểm nhấn mới của thành phố

(NTO) Du lịch chợ đêm là hình thức du lịch mới, đặc sắc và đa dạng. Thông qua những mặt hàng lưu niệm, đặc sản địa phương và văn hóa mua bán, chợ đêm là nơi thu hút du khách vừa có thể mua sắm, vừa khám phá những nét độc đáo về văn hóa tại nơi mình đến.

Với mục đích tạo thêm các điểm vui chơi, giải trí, mua sắm, thưởng thức văn hóa ẩm thực cho du khách khi tới Ninh Thuận, từ tháng 1-2017, Chợ đêm Du lịch Ninh Thuận chính thức đi vào hoạt động thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm, nhất là dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua..

Chợ đêm này nằm trên đường Trần Quang Diệu, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, hoạt động từ 16 giờ-22 giờ 30 phút hằng đêm, với quy mô 100 gian hàng bày bán các sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng, đặc sản Ninh Thuận, các sản phẩm thủ công truyền thống, đồ lưu niệm và ăn uống… Có mặt tại chợ đêm vào lúc 20 giờ, chúng tôi cảm nhận được không khí mua sắm khá nhộn nhịp. Nhằm tạo điểm nhấn cho du khách, cổng chợ được xây dựng bằng hệ thống đèn trang trí rực rỡ. Các gian hàng được xây dựng theo mô hình nhà gỗ, mái dù thống nhất theo mẫu chung để tạo sự đồng nhất và mỹ thuật. Dù hoạt động chưa lâu nhưng chợ đêm đã trở thành nơi mua sắm, giải trí của nhiều người dân địa phương và du khách ngoài tỉnh khi đến tham quan, du lịch. Hàng hóa chợ đêm bao gồm các mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, túi xách, đồng hồ, kính mắt, hàng lưu niệm, trang sức, phụ kiện điện thoại… Bên cạnh khu mua sắm, khu vực kinh doanh ẩm thực có nhiều món ăn mang hương vị đặc trưng của Ninh Thuận như bánh xèo, bánh căn, các món hải sản… được rất nhiều khách hàng quan tâm, thưởng thức. Chợ đêm không chỉ là điểm vui chơi, mua sắm mới, mà còn tạo ra nhiều cơ hội cho người dân có thêm thu nhập. Một chủ sạp hàng quần áo vui vẻ cho biết: Khi hay tin thành phố xây dựng chợ đêm, những người buôn bán vỉa hè như chúng tôi phấn khởi đăng ký sớm để có nơi kinh doanh, ổn định cuộc sống. Nhìn chung, lượng khách đến tham quan, mua sắm tăng cao, bình quân mỗi đêm thu hút hàng trăm lượt khách. Riêng trong dịp lễ 30-4 và 1-5, lượng khách tăng lên gấp nhiều lần, doanh số bán của các hộ tiểu thương cũng tăng cao. Chị Trần Thị Vân Anh, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh vừa chọn cho mình chiếc nón chống nắng ưng ý, thích thú chia sẻ: Dù lần đầu tiên đến tham quan mua sắm tại chợ đêm, nhưng tôi rất hài lòng. Hàng hóa tại đây khá đa dạng, phong phú, giá cũng mềm và được niêm yết công khai, không gian mua sắm thoáng đãng, chủ hộ kinh doanh phục vụ tận tình, chu đáo...

Đồng chí Trần Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Hiện tại đã có trên 60 hộ tiểu thương đăng ký kinh doanh tại chợ đêm. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, thành phố đã làm việc với các công ty du lịch, các resort… để đưa khách đến tham quan, mua sắm tại chợ đêm. Đặc biệt, với phương châm đảm bảo hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý, ngay từ khi hoạt động, thành phố yêu cầu các tiểu thương phải nghiêm túc thực hiện đúng quy định về niêm yết giá các mặt hàng, không để xảy ra tình trạng chặt chém, đảm bảo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo an ninh trật tự tại khu chợ…

Theo ghi nhận của nhiều người dân, dù mới đi vào hoạt động nhưng Chợ đêm Du lịch Ninh Thuận đã đáp ứng một phần nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân và du khách. Chợ đêm còn là một trong những lựa chọn cho những du khách thích mua sắm, thăm thú phố thị khi về đêm. Tuy nhiên, do mới đi vào hoạt động, chợ đêm Du lịch Ninh Thuận vẫn tồn tại nhiều bất cập. Với khoảng 60 gian hàng bày bán hàng đêm nhưng chủ yếu là các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách thời trang, đồ trang sức… trong khi sản phẩm đặc trưng của địa phương thì hầu như còn ít. Tình trạng xe máy lưu thông dọc tuyến trong khu vực chợ nên còn ùn tắc giao thông, bất tiện cho người đi bộ khi tham quan. Chị Trương Thị Tố Trinh, Phó Trưởng phòng Kinh tế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Để “níu chân” du khách đến Chợ đêm Du lịch Ninh Thuận, thời gian tới, thành phố phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện cấm các phương tiện lưu thông vào trong chợ. Bố trí các điểm giữ xe hợp lý; có kế hoạch vừa bảo đảm việc kinh doanh của tiểu thương, vừa đảm bảo an ninh trật tự tại chợ đêm. Về lâu dài, sẽ thu hút thêm nhiều tiểu thương vào chợ đêm, đặc biệt khuyến khích các hộ tiểu thương phát triển thêm các mặt hàng lưu niệm, sản phẩm đặc thù của địa phương để phục vụ nhu cầu của khách du lịch.