Xuân mới, sức bật mới

Hòa cùng khí thế phấn khởi chào mừng thành công rực rỡ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và mừng Xuân Tân Mão 2011, những ngày này, các địa phương và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đang sôi nổi thi đua lao động sản xuất, lập nhiều thành tích xuất sắc.

...Công ty May Tiến Thuận, sáng 16-1. Mặc dù là ngày thứ bảy nhưng hơn 1.000 công nhân vẫn tất bật trên các chuyền may. Bà Lê Thị Yến Trinh, Giám đốc Công ty cho biết, theo kế hoạch, năm 2011, đơn vị sẽ gia công 2,8-3 triệu sản phẩm (quần áo thể thao) chủ yếu xuất sang thị trường Mỹ, châu Á (Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan..) và một số nước châu Âu. “Trước mắt, từ nay đến cuối tháng 1-2011 (tức vào khoảng 27 Tết Nguyên đán), theo hợp đồng đã ký kết, Công ty sẽ xuất khoảng 250 ngàn sản phẩm, do đó hầu hết người lao động của đơn vị - kể cả một số bộ phận gián tiếp như hành chính, tài vụ, vật tư…, từ sau Tết Dương lịch đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất để kịp giao hàng cho các đối tác.” - bà Trinh nói.

Khí thế lao động sôi nổi ở tất cả các chuyền may tại Công ty May Tiến Thuận. Ảnh: Lê Trường

Tại chuyền may số 5, Trần Thị Hằng – hơn 3 năm làm việc tại Công ty – bảo: hầu hết công nhân rất phấn khởi vì liên tục có hàng để may. “Tuy có hơi mệt nhưng bù lại lương bổng cũng khá nên tất cả chị em đều rất vui”- Nguyễn Thị Thanh Hoa (công nhân chuyền 3) góp lời.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mức thu nhập bình quân của công nhân trực tiếp trên các chuyền may, năm 2010, khoảng hơn 2,5 triệu đồng/tháng. Để người lao động có thêm điều kiện đón Tết, vui Xuân, Ban giám đốc Công ty quyết định trích thưởng mỗi người thêm 2 tháng lương và phần quà của tổ chức công đoàn. Ngoài ra, thông qua bình bầu của các tổ sản xuất, Công ty có tặng phẩm là một chiếc xe máy (trị giá khoảng 10 triệu đồng) cho công nhân đạt năng suất lao động cao nhất năm 2010; người đạt năng suất thứ hai được tặng máy giặt (khoảng 3,5 triệu đồng).

“Để đạt doanh thu 70 tỷ đồng trong năm 2011 này, sau Tết Nguyên đán Tân Mão, chúng tôi sẽ lắp đặt thêm 4 chuyền may (nâng tổng số chuyền may toàn công ty lên 23 chuyền – NV); đồng thời tiếp tục tuyển ít nhất 300 công nhân có tay nghề khá vào làm việc, để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho đối tác đúng tiến độ”- bà Trinh chia sẻ.

Có mặt tại Xí nghiệp bê-tông đèo Cậu trực thuộc Công ty cổ phần Xây dựng Ninh Thuận, vào một ngày giữa tháng 1, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc khẩn trương của hàng chục công nhân, để kịp xuất xưởng những sản phẩm bê tông, cống thoát nước đầu tiên năm 2011.Theo ông Nguyễn Văn Phi (Giám đốc xí nghiệp) đơn vị ra quân “chào năm mới” ngay từ ngày 2-1, để kịp giao hàng cho các nhà thầu thi công. Do vậy chỉ trong vòng nửa tháng, đã có gần 2.000 khối bê-tông tươi, 250 ống cống thoát nước được xuất xưởng. “Hiện chúng tôi đang chuẩn bị nhân lực, vật liệu để khởi động nhà máy trộn nhựa đường nóng”- ông Phi cho biết. “Anh em công nhân xác định đây là đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nên đã tích cực lao động sản xuất, quyết tâm tạo những sản phẩm tốt nhất như những món quà mừng Đảng-mừng Xuân.”-Kỹ sư Bùi Duy Trung, quản lý vận hành trạm bê-tông bày tỏ.

Theo ông Vũ Hữu Tuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Xây dựng Ninh Thuận, hiện hơn 500 cán bộ, nhân viên, công nhân của Công ty đang có mặt trên các công trình trọng điểm ở nhiều địa phương trong tỉnh với tâm thế mới, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2011 với mục tiêu đạt tổng doanh thu 250-300 tỷ đồng, nộp ngân sách 15 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận, khí thế làm việc những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Mão cũng khá rộn ràng. Theo ông Đào Văn Chân, Giám đốc công ty –vào tháng Chạp (Âl) trùng kỳ nghỉ đông của một số nước Âu, Mỹ nên lượng hạt điều xuất khẩu thường bị chững lại. Tuy nhiên, để dự trữ sản phẩm đủ xuất cho đối tác ngay sau Tết, Công ty đã huy động tối đa công nhân ở tất cả các phân xưởng… “vào cuộc” từ những ngày đầu tháng 1. “Chỉ tiêu của chúng tôi trong tháng đầu năm 2011, phải đạt ít nhất 500 tấn nhân điều, 3.000 tấn sắn lát, 10 tấn hải sản các loại và khoảng 600 tấn nguyên liệu điều thô. Có như vậy may ra Công ty mới hoàn thành kế hoạch năm là đạt tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu khoảng 58 triệu USD.”- ông Chân quả quyết vậy .