Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát Trung ương

(NTO) Ngày 3-5, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát Trung ương về thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các đoàn thể chính trị-xã hội; Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị về ban hành Quy định về việc MTTQVN, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Trần Minh Lực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh. Về phía Đoàn khảo sát Trung ương có các đồng chí: Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN làm Trưởng đoàn; Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương và các thành viên Đoàn công tác.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát Trung ương.
 
 
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc với Đoàn khảo sát Trung ương. Ảnh: Văn Miên

Qua 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và 218-QĐ/TW, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt tham mưu cấp ủy chỉ đạo, đồng thời xây dựng chương trình phối hợp với các ban, ngành liên quan, lựa chọn các nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và hướng dẫn những vấn đề mà đông đảo Nhân dân quan tâm. Qua giám sát đã có những kiến nghị xác đáng, kịp thời với thực tiễn đời sống xã hội; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội đã tích cực triển khai việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng. đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước...

Phát buổi tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương kết quả đạt được qua thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Thực tế cho thấy thông qua  công tác giám sát đã giúp cho các Bộ, ngành kịp thời điều chỉnh các công trình xây dựng hợp lý; giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác quản lý, điều hành hiệu lực, hiệu quả hơn. Riêng đối với việc dừng đầu tư xây dựng Nhà máy điện hạt nhân và dự án thép Hoa Sen-Cà Ná, hiện nay do tác động đến đời sống và tâm tư tình cảm người dân, tỉnh đề nghị Trung ương có cơ chế tiếp tục hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng phục vụ tái định cư và phát triển kinh tế- xã hội. Từ kinh nghiệm thực tế tại tỉnh ta, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy góp ý với Đoàn khảo sát Trung ương cần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, đổi mới công tác giám sát và phản biện xã hội theo hướng chất lượng, hiệu quả. Việc giám sát phải xác định nội dung, thời gian, địa điểm, trách nhiệm từng cấp và thành phần tham gia giám sát; về phản biện xã hội, nhấn mạnh các chính sách cần được góp ý xây dựng, phản biện khi còn là dự thảo.