Vài suy nghĩ về xây dựng nét văn hóa đọc sách

(NTO) Ghi nhận những hoạt động về Ngày sách Việt Nam lần thứ IV năm nay được tổ chức tại tỉnh ta (từ ngày 21 đến 24-4), chúng ta dễ dàng thấy được vai trò, ý nghĩa của sách trong đời sống văn hóa của người dân trong tỉnh.

Ngoài Thư viện tỉnh, Ngày sách Việt Nam lần thứ IV có sự góp mặt của một số nhà phát hành sách đóng trên địa bàn tỉnh. Với hơn 2.000 đầu sách được trưng bày, giới thiệu tại Thư viện tỉnh, Ngày sách Việt Nam lần thứ IV đã thu hút đông đảo bạn đọc ở nhiều thế hệ, lứa tuổi khác nhau cùng tham gia. Đến Thư viện tỉnh trong những ngày này sẽ bắt gặp nhiều bạn hăng say trao đổi, tìm kiếm cho mình những cuốn sách, bộ truyện tâm đắc. Theo báo cáo của Thư viện tỉnh, xung quanh các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam năm nay đã thu hút được 1.300 lượt bạn đọc tham gia, nhất là các bạn thanh-thiếu niên, học sinh, sinh viên... Qua đó, cho thấy Ngày sách Việt Nam lần thứ IV được tổ chức tại tỉnh ta một lần nữa khuyến khích, cổ vũ thêm cho phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của Nhân dân về tầm quan trọng của sách và của văn hóa đọc đối với việc mở mang kiến thức, kỹ năng, tư duy, xây dựng nền tảng tri thức, bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách con người.

Các em học sinh tham quan gian trưng bày sách tại Ngày sách Việt Nam lần thứ IV
ở Thư viện tỉnh.

Bà Phạm Thị Thơm, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Những năm qua, lượng độc giả đến với Thư viện tỉnh vẫn tăng đều. Trung bình, mỗi năm đón hơn 70.000 lượt bạn đọc. Trên 50% độc giả đến với Thư viện tỉnh là học sinh trong độ tuổi từ lớp 1 đến lớp 9. Để văn hóa đọc thật sự trở thành nét đẹp văn hóa, chúng ta cần sự quan tâm hơn và sự chung tay của các cấp chính quyền, địa phương, các đơn vị, sở, ngành. Đặc biệt, gia đình và ngành Giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng...

Để hình thành văn hóa đọc, trước hết chúng ta cần hình thành thói quen đọc sách. Gia đình là cái nôi quyết định tới nét văn hóa này. Hiện nay, thay vì cho trẻ tiếp xúc với sách, dành thời gian cùng con đọc sách, nhiều bậc phụ huynh lại cho con chơi và xem quá nhiều sản phẩm điện tử như điện thoại di động, ipad, tivi… Tạo lập được thói quen đọc sách cho trẻ, các em sẽ sớm nhận biết sở thích đọc của mình. Điều cuối cùng chúng ta cần làm là hướng dẫn kỹ năng đọc sách cho trẻ. Thực hiện tốt ba yếu tố nói trên chắc chắn các em sẽ sớm có niềm đam mê với sách và tìm đến nó như một món ăn tinh thần.