Bánh canh cua

(NTO) Nguyên liệu dành cho 6 khẩu phần ăn: Thịt đùi heo: 300g, xương heo: 1 kg, cua biển hoặc ghẹ: 1kg, tôm sú: 12 con, nấm rơm: 300g, hành ngò, bánh canh bột lọc: 1kg, hành tím, bột năng, gia vị nêm nếm.

Cách làm như sau:

Nấm rơm cạo sạch đất, ngâm nước muối pha loãng rồi rửa sạch, nếu tai nấm nào to thì chẻ hai.

Cua hoặc ghẹ luộc chín tách lấy phần thịt. Ướp thịt cua với một ít muối, bột ngọt, tiêu xay và hành tím băm nhuyễn. Phi nóng dầu và cho thịt cua vào xào nhanh tay rồi để riêng.

Tiếp theo cho thịt đùi heo, xương heo vào xào cho săn. Khi thịt vừa săn, cho nước lọc vào nồi nấu khoảng 30-40 phút với vài củ hành khô nướng. Trong quá trình nấu nhớ vớt bọt để nước dùng được trong.

Khi thịt đùi chín mềm thì vớt ra trước và xắt từng miếng mỏng. Tôm sú hấp chín rồi bóc vỏ. Xếp sẵn cua, thịt, tôm vào dĩa để khi nào ăn mới cho vào tô bánh canh. Nêm nếm nước dùng một lần nữa cho vừa ăn. Sau đó, thả bánh canh bột lọc và nấm rơm vào nồi nước dùng đang sôi. Đảo đều tay cho bánh canh chín, phần bột áo ngoài cọng bánh canh khi nở ra làm cho nồi nước hơi sệt lại. Nếu thích ăn sánh hơn thì cho thêm bột năng pha cùng nước lạnh hoà từng ít vào nồi nước cho đến khi thấy có độ sánh vừa ý, cọng bánh canh tự nổi lên là đạt yêu cầu.

Cuối cùng, chỉ việc múc bánh canh vào tô rồi cho thịt, tôm, cua và rải hành ngò lên mặt. Rắc thêm ít tiêu xay và ớt dằm nữa nếu thích. Món bánh cua ăn kèm với giò cháo quẩy thì sẽ ngon hơn.