Ninh Sơn: Điều được giá, nhưng mất mùa

(NTO) Nông dân huyện Ninh Sơn đang vào mùa thu hoạch hạt điều với tổng diện tích lên đến 930 ha. Năm nay, giá thu mua điều tại vườn tăng vọt từ 39.000-42.000 đồng, cao hơn 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, niềm vui của nông dân lại không được trọn vẹn vì điều mất mùa.

 
Nông dân xã Lâm Sơn thu hoạch điều.

Theo các đại lý thu mua hạt điều ở Ninh Sơn cho biết dù giá điều đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, nhưng các đại lý vẫn không đủ nguồn hàng cung cấp cho cơ sở sản xuất do nhiều vườn điều tại địa phương cho sản lượng thấp, có nhiều hộ mất trắng. Nguyên nhân khiến cây điều mất mùa là do thời điểm cây ra bông xuất hiện nhiều cơn mưa lớn tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển như: Thán thư, bọ xít, khiến lá cháy khô, hạt điều chuyển đen, hư hại.

Ông Đỗ Như Lanh, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, cho biết: Địa phương có khoảng 11 ha điều, trong đó gần 2,5 ha bị sâu bệnh có khả năng không cho thu hoạch. Tính đến thời điểm hiện nay, nhiều chủ vườn thu hoạch điều chỉ đạt năng suất 100-150kg/sào thấp hơn năng suất các vụ trước khoảng 100kg/sào.