Tuổi trẻ Thuận Nam năng động, sáng tạo vì sự phát triển quê hương

(NTO) Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện lần I, nhiệm kỳ 2012-2017, với tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động và sáng tạo, tuổi trẻ Thuận Nam đã phát huy tốt vai trò của mình, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thuận Nam hiện có 15 cơ sở Đoàn trực thuộc; trong đó có 8 đoàn cơ sở cấp xã, 38 chi đoàn thôn, 5 chi đoàn cơ quan, 1 đoàn cơ sở Công an huyện và 1 đoàn cơ sở trường học, với tổng số 1.540 đoàn viên. Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động Đoàn trên địa bàn huyện đã có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức. Nổi bật là công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai toàn diện, có những nét mới, sáng tạo, đặc biệt là giáo dục truyền thống đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, niềm tin và lòng tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN). Cùng với đó, công tác tập hợp, đoàn kết TN được tăng cường và mở rộng. Các phong trào thi đua của tuổi trẻ được ĐV-TN hưởng ứng tích cực, trở thành động lực thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi trên địa bàn huyện phát triển đi lên.

ĐV-TN tình nguyện xã Phước Hà hướng dẫn ôn tập hè cho học sinh (tháng 7-2016). Ảnh: V.M 

Trước hết, đối với hoạt động tình nguyện, trong nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn thường xuyên chú trọng tổ chức tình nguyện tại chỗ và tình nguyện về vùng sâu, vùng xa. Qua đó, các cấp bộ Đoàn đã vận động tặng 438 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; hơn 700 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt; mở 18 lớp ôn tập hè cho hơn 2.130 học sinh có học lực yếu, kém; nhận đỡ đầu 194 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và thăm tặng hàng nghìn phần quà cho trẻ em nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu. Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4.505 người; xây tặng 1 căn nhà Nhân ái. Các Xã đoàn cũng thành lập các Đội TN xung kích, phối hợp tuần tra, truy quét và nhận giáo dục, cảm hóa 32 thanh-thiếu niên vi phạm pháp luật tại cộng đồng; tham gia vận động, hòa giải các vụ việc nổi cộm tại địa phương.

Đồng hành với TN trong lập thân, lập nghiệp, nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức 12 lớp tập huấn chuyển giao khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, qua đó nhiều hộ TN triển khai hiệu quả một số mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương như nuôi dúi, bò, dê, cừu vỗ béo, trồng nấm... Đồng thời, đứng ra tín chấp cho TN vay vốn với dư nợ trên 25 tỷ đồng. Mặt khác, Huyện đoàn cũng phối hợp tổ chức 3 hội nghị tư vấn đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động thu hút 450 lượt TN, người lao động trên địa bàn huyện tham gia; giới thiệu việc làm cho trên 3.000 ĐV-TN; tổ chức nhiều hoạt động tư vấn nghề và hướng nghiệp cho TN khu vực nông thôn và trường học, giúp TN có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng nghề và chọn nghề phù hợp.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận hướng về vùng hạn”, các đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng 145 bồn chứa nước loại 500 lít và 300 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn tại các xã Phước Nam, Phước Dinh, Phước Hà và Phước Ninh; phối hợp thực hiện công trình lắp đặt hệ thống nước sạch tại thôn 3 (xã Nhị Hà), với tổng giá trị trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, tuổi trẻ trong huyện cũng xung kích đi đầu trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới đã tổ chức đảm nhận bê-tông hơn 10 km đường giao thông, nội đồng; thực hiện các công trình TN về vệ sinh môi trường, xây dựng khuôn viên cây xanh tại trụ sở, đơn vị nơi làm việc; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại các xã Cà Ná, Phước Minh, Nhị Hà, với tổng chiều dài hơn 8 km… góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương hoàn thành các tiêu chí số 2 và 17 trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Phối hợp tuyên truyền kỹ thuật trồng lúa nước cho nhân dân Phước Hà, Phước Nam; tổ chức thực hiện đoạn đường Đoàn TN tự quản xanh-sạch-đẹp tại xã Phước Diêm và Cà Ná...

Bên cạnh tổ chức tốt các hoạt động Đoàn và phong trào TN, Ban Chấp hành Huyện đoàn cũng quan tâm đến công tác phát triển ĐV và giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Kết quả trong nhiệm kỳ, các cơ sở Đoàn trong huyện đã giới thiệu 2.158 ĐV tham gia học cảm tình Đảng; giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp 778 ĐV ưu tú và kết quả có 222 ĐV đứng vào hàng ngũ của Đảng, chiếm trên 70% đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ.

Từ những kết quả đạt được trong chặng đường qua, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn và ĐV-TN Thuận Nam tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương, tăng cường công tác giáo dục, trong đó tập trung giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; tạo bước chuyển biến mới về chất lượng tổ chức Đoàn; tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chung sức xây dựng nông thôn mới. Toàn Đoàn nêu cao khẩu hiệu: “Tuổi trẻ Thuận Nam đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp”, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân huyện nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong giai đoạn 2015-2020, quyết tâm xây dựng quê hương Thuận Nam phát triển giàu mạnh, văn minh.