Vai trò giám sát của Mặt trận trong vấn đề an toàn thực phẩm

(NTO) Thực hiện Chương trình số 90/CTr-PH/Cp-ĐCTUBMTTQVN phối hợp vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2016-2020 (chương trình 90 về ATTP), Ban Thường trực MTTQVN tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai, hướng dẫn đến các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố trong toàn tỉnh và ban hành các văn bản thực hiện bảm đảm ATTP phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của các sở, ngành và địa phương.

Hiện nay, các kiến nghị của Ủy ban MTTQVN tỉnh qua giám sát về bảo đảm ATTP đang được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tích cực giải quyết.

Nông dân phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) sản xuất rau an toàn đảm bảo ATVSTP cho người tiêu dùng. Ảnh: V.M

Theo đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, trong năm qua, ngay từ tháng 4-“Tháng hành động vì ATTP”, MTTQ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền các tầng lớp nhân dân thực hiện tiêu chí về ATTP trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, biết lựa chọn thực phẩm rau, thịt đảm bảo an toàn vệ sinh, chỉ sử dụng sản phẩm khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm; kiên quyết đấu tranh với các hành vi sử dụng chất cấm, chất kích thích trong sản xuất; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt còn vận động các cơ sở sản xuất đặt yếu tố cộng đồng và xã hội lên trên, coi việc bảo đảm ATTP vừa là lương tâm vừa là trách nhiệm xã hội; tuân thủ nguyên tắc, chấp hành và thực hiện các điều kiện ATTP theo quy định của pháp luật, không sử dụng các chất cấm.

Căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ trì, phối hợp và phân công các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Phụ nữ, Hội Nông dân) tổ chức 3 đợt giám sát về bảo đảm ATTP; tổ chức khảo sát ngẫu nhiên ý kiến 200 người dân về ATTP tại địa bàn khu dân cư phường Kinh Dinh và phường Mỹ Hương thuộc Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Kết quả giám sát cho thấy các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP từ tỉnh đến cơ sở được kiện toàn, có quy chế phối hợp thực hiện; sự phân công trách nhiệm giữa các ngành, các cơ quan trong quản lý nhà nước về ATTP rõ ràng; người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thực phẩm sạch, an toàn và đồng tình với việc đề nghị tăng hình phạt đủ sức răn đe trong lĩnh vực ATTP. Điểm nhấn là từ ngày 23-8 đến ngày 31-8-2016, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức giám sát công tác quản lý nhà nước về ATTP năm 2016 tại Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND Tp Phan Rang-Tháp Chàm, UBND phường Mỹ Hương; tiến hành khảo sát thực tế tại bếp ăn tập thể Công ty TNHH May Tiến Thuận, cơ sở sản xuất rau Tuấn Tú (An Hải, Ninh Phước), cơ sở giết mổ bò tại xã Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) và một số hộ buôn bán thức ăn đường phố tại phường Mỹ Hương, Siêu thị Vinmark và chợ Phan Rang.

Theo đánh giá chung, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, cơ sở giết mổ cơ bản chấp hành tốt về ATTP, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, có giấy tiếp nhận công bố ATTP, nội dung ghi nhãn sản phẩm đúng quy định, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, người trực tiếp sản xuất được trang bị kiến thức về ATTP, có khám sức khỏe định kỳ, dụng cụ dùng để sản xuất, chế biến thực phẩm tại các cơ sở thường xuyên được kiểm dịch. Trong quý 1 năm nay, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thực hiện chức năng giám sát, MTTQ tỉnh đã tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm đối với 27 cơ sở thực phẩm. Qua kiểm tra, phát hiện có 11 cơ sở không đạt yêu cầu; đã xử lý vi phạm hành chính đối với 9 cơ sở; nhắc nhở 2 cơ sở; đồng thời đoàn công tác đã phân tích tác hại việc sử dụng chất cấm trong sản xuất có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng và các quy định chấp hành pháp luật về ATTP và yêu cầu chủ cơ sở cam kết không tái phạm.

Từ đầu năm đến nay, tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 90 về ATTP, một sự kiện đáng chú ý là Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và UBND tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp thực hiện vận động và giám sát bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh ta, giai đoạn 2017-2020 (Chương trình phối hợp số 926/KH-UBND-MTTQ ngày 20-3-2017). Tiếp đó, ngày 25-3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã long trọng tổ chức lễ phát động thi đua thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại xã Phước Hữu (Ninh Phước) với sự tham gia của đại biểu tỉnh, huyện, xã và gần 500 người dân, học sinh, đoàn viên-thanh niên. Trong nội dung thi đua, có đề ra mục tiêu phấn đấu trong năm 2017, các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và phường, thị trấn được công nhận đô thị văn minh phải đạt tiêu chí về ATTP. Đó được coi là những nhân tố quan trọng tác động tới việc thực hiện Chương trình 90 về ATTP.

Đồng chí Phạm Thị Bích Hà cho biết: Để thực hiện hiệu quả Chương trình 90 về ATTP, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đề nghị Trung ương nghiên cứu ban hành tài liệu tuyên truyền đảm bảo ATTP phù hợp với tính chất, tình hình hiện nay. Đối với UBND tỉnh, đề xuất bố trí kinh phí cho Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện công tác tuyên truyền, vận động và giám sát về ATTP trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức về ATTP cho tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh.