Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri huyện Cần Giờ, TPHCM

Sáng 26/4, tại hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Cần Giờ, TPHCM, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Cần Giờ. Chủ tịch nước Trần Đại Quang, đại biểu Quốc hội thuộc tổ đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị 1 TPHCM, tham dự buổi tiếp xúc cử tri.

 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri huyện Cần Giờ. Ảnh: TTXVN

Các cử tri huyện Cần Giờ đã nêu nhiều kiến nghị như cần sớm hoàn thành cây cầu nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè để phá thế độc đạo của phà Bình Khánh đang bị quá tải; nâng cấp tuyến đường Rừng Sác; xây dựng hệ thống kè kiên cố để chống sạt lở tại các xã như Bình Khánh, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông... Nhiều cử tri nêu ý kiến về vấn đề thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tìm đầu ra cho sản phẩm của địa phương.

Cử tri Cần Giờ kiến nghị Trung ương và TPHCM cấp kinh phí nâng cấp đường, cầu giao thông về xã; có chính sách ưu đãi kêu gọi nhà đầu tư, doanh nghiệp về Cần Giờ liên kết sản xuất, giải quyết đầu ra cho sản phẩm của người dân địa phương.

Các cử tri nêu kiến nghị với Trung ương, TPHCM quan tâm chăm lo chế độ, chính sách đối với người có công, giải quyết việc làm cho người lao động, đầu tư phát triển giáo dục-đào tạo tại địa phương, nhất là việc thu hút giáo viên dạy ngoại ngữ về Cần Giờ.

Trả lời ý kiến của cử tri huyện Cần Giờ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ trao đổi, kiến nghị với các cơ quan chức năng để giải quyết kịp thời những ý kiến hết sức sâu sắc, tâm huyết của cử tri địa phương, đồng thời tổng hợp các kiến nghị với Trung ương để báo cáo lên Quốc hội.

Với đặc thù của Cần Giờ là huyện miền biển duy nhất của TPHCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, huyện cần hướng tới mục tiêu phát triển xanh-sạch-hiện đại, phát triển nhanh và bền vững, quan tâm tới việc bảo tồn sinh thái, bảo vệ môi trường, tập trung vào những thế mạnh đặc thù của địa phương như kinh tế biển, nông nghiệp, du lịch sinh thái-lịch sử-làng nghề.

Trung ương và TPHCM cần tập trung cải thiện hạ tầng giao thông của Cần Giờ, như đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm hoàn thành cầu nối Cần Giờ với huyện Nhà Bè. Cùng với đó là tu bổ, nâng cấp đường Rừng Sác; xây dựng hệ thống kè đá kiên cố nhằm chống sạt lở, ngăn chặn tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang lưu ý, thực tế Cần Giờ vẫn là huyện nghèo nhất của TPHCM. Chính vì vậy, Thành phố cần có chính sách toàn diện nhằm sớm giải quyết những kiến nghị của người dân địa phương, như việc hỗ trợ vốn, cây-con giống, tạo điều kiện cho người dân ứng dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất hàng hóa chất lượng cao, mở chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm; chú trọng đầu tư phát triển giáo dục-đào tạo để có đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Đi cùng với đó là quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân trong huyện.

Chủ tịch nước đề nghị TPHCM, các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất để có các chính sách ngày càng hoàn thiện hơn nhằm phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, có chế độ đãi ngộ xứng đáng với những người bảo vệ giá trị đặc thù của rừng ngập mặn, rừng sinh quyển Cần Giờ.

Cũng trong sáng 26/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới thăm, tặng quà một số gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.

Nguồn www.chinhphu.vn