Khoảnh khắc và Sự kiện 22-4

1. Trong nước

* Ngày 22-4-1916: Toàn quyền Đông Dương ra nghị định củng cố, mở rộng và xây thêm một số nhà tù ở Bắc Kỳ.

Bọn thực dân nhận định rằng các nhà tù ở Thái Nguyên, Cao Bằng, Sơn La, Lai Châu chỉ là những nơi giam giữ đơn sơ, chưa thích hợp với việc giam giữ các tù phạm mà chúng cho là nguy hiểm, do đó đã đề ra nhiệm vụ cấp bách là củng cố, mở rộng và xây thêm một số nhà tù ở Bắc Kỳ nhằm tăng cường đàn áp phong trào đấu tranh của nhân dân ta. 

Tuy bị tù đày hà khắc, song các chiến sĩ cách mạng đã biến nhà tù thành trường học tôi luyện ý chí chiến đấu. Trong tù, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã viết:

“Bạn hỡi xa gần hăng chiến đấu/Trước sau xin giữ tấm lòng thành”.

* Ngày 22-4-1918: Ngày sinh của nhà thơ “Chân quê” Nguyễn Bính. Nguyễn Bính tên thật là Nguyễn Trọng Bính; quê ở thôn Thiện Vĩnh, xã Đồng Đội (nay là xã Cộng Hòa, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Ông mất ngày 20-1-1966.

Tên tuổi và sự nghiệp sáng tác của ông gắn liền với đỉnh cao phong trào Thơ mới, với nhiều tác phẩm nổi tiếng “Cô hái mơ”, “Chân quê”, “Tương tư”, “Lỡ bước sang ngang”…

Năm 1937, ông đoạt giải thưởng thơ của Tự lực văn đoàn với tập thơ “Tâm hồn tôi”, mở đầu cho hàng loạt giải thưởng nghệ thuật khác sau này.

Đặc trưng thơ của ông là thể loại thơ lục bát. Gia tài nghệ thuật của ông gồm 14 tập thơ, 8 truyện thơ dài, 5 kịch bản (kịch thơ, chèo), 4 truyện ngắn và tiểu thuyết và nhiều bản dịch thơ hay và sáng tạo. Ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2000.

2.Thế giới

* Ngày 22-4-1870: Ngày sinh của V.I. Lênin - lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân lao động.

V.I.Lênin, tên thật là Vladimir Ilits Ulianov, sinh ngày 22-4-1870 ở Simbirsk (nay là Ulianovsk) trong một gia đình trí thức tiến bộ.

Lênin là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới; người bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác trong điều kiện chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa; người sáng lập Nhà nước Xô viết- Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới và lãnh đạo nhân dân Liên Xô bắt tay vào xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực.

* Ngày 22-4-2009: Ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất. Tại phiên họp thứ 63, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua nghị quyết nhất trí chọn ngày 22-4 hàng năm là Ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất, thay Ngày Trái Đất.

LHQ cho rằng, việc chọn ngày 22-4 là Ngày Quốc tế Mẹ Trái Đất “là một sự thừa nhận rằng Trái Đất và hệ sinh thái trên hành tinh đã cho chúng ta cuộc sống và phương tiện sống”.

Sự ra đời của ngày này bao hàm ý nghĩa thừa nhận trách nhiệm phải tăng cường cân đối giữa thiên nhiên và Trái Đất nhằm tạo ra một sự cân bằng trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, môi trường cần thiết cho nhân loại.

Ngày Mẹ Trái đất ngày nay được mở rộng và lan tỏa mạnh mẽ trên khắp thế giới. Nhiều nước đã tổ chức các sự kiện nhằm tuyên truyền hiểu biết và giá trị của môi trường.

* Ngày 22-4-2016: 175 quốc gia ký Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Đây được coi là kỷ lục mới trong ngành ngoại giao thế giới khi trong cùng một ngày có tới 175 quốc gia ký kết một hiệp định.

Hiệp định Paris được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP21) tháng 12-2015. Các quốc gia tham gia nhất trí kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp.

Ngoài ra, Hiệp định cũng đặt mục tiêu đến năm 2020, các nước phát triển sẽ huy động tối thiểu 100 tỷ USD mỗi năm để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tháng 11-2016, Hiệp định Paris chính thức có hiệu lực.

Theo TTXVN