Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản tìm kiếm phản ứng chung với Triều Tiên

Ngày 20-4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo nước này cùng với Mỹ và Nhật Bản sẽ nhóm họp cấp trưởng đoàn ba nước tham gia đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên vào tuần tới tại Tokyo (Nhật Bản).

Tham dự hội nghị có Đặc phái viên các vấn đề hòa bình, an ninh trên Bán đảo Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong Kyun (Kim Hông Ki-un), Đặc phái viên của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên Joseph Yun (Giô-xép Y-un) và Vụ trưởng Vụ châu Á - châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kenji Kanasugi (Kên-gi Ca-na-xư-ghi). Hội nghị dự kiến sẽ thảo luận các phản ứng thống nhất đối với các động thái và dấu hiệu khiêu khích liên tiếp gần đây của Triều Tiên, điều cho thấy nước này có khả năng sắp tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6. 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June Hyuck (Chô Dun Hi-úc), thời gian và chương trình nghị sự cụ thể của hội nghị đang được chuẩn bị. Trong vai trò nước chủ nhà, Nhật Bản sẽ đưa ra tuyên bố chính thức về hội nghị sau khi các nội dung chi tiết được hoàn tất. 

Trước đó, một cuộc họp cấp trưởng đoàn đàm phán tương tự đã được tổ chức tại Washington (Mỹ) ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 12-2 vừa qua. 

Đàm phán 6 bên (gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Triều Tiên) về chương trình hạt nhân của Triều Tiên vốn được khởi động từ năm 2003 song đã bị ngưng trệ từ cuối năm 2008.

Theo TTXVN