Đội “Tiếp sức người bệnh” và câu chuyện hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(NTO) Là một trong những hoạt động nổi bật của phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế phát động, chương trình ''Tiếp sức người bệnh" được triển khai thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua ghi nhận, bước đầu chương trình đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, làm giảm đáng kể tình trạng quá tải, mất trật tự, từng bước xây dựng hình ảnh bệnh viện thân thiện đối với bệnh nhân.

Theo Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Nghi, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trưởng ban điều phối Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” được đưa vào thí điểm từ tháng 5-2016. Để chương trình có nền nếp, ngay từ đầu, Ban Tổ chức (Hội LHTN tỉnh phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã vận động trên 200 đoàn viên là cán bộ, nhân viên y tế tại các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tình nguyện tham gia. Đến nay, đã có khoảng 1.000 lượt tình nguyện viên (TNV) tham gia chương trình “Tiếp sức người bệnh”, phục vụ trên 5.000 lượt bệnh nhân ra vào viện.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các TNV được chia thành nhóm, mỗi nhóm từ 7-10 người, tham gia tiếp sức người bệnh trong 2 ngày thứ hai và thứ sáu hằng tuần vào các buổi sáng từ 6 giờ-11giờ 30 phút. Những vị trí tham gia tình nguyện là khu vực thường tập trung đông bệnh nhân như các khoa: Khám bệnh, Xét nghiệm, Hồi sức cấp cứu, Sản, Phẫu thuật-Gây mê-Hồi sức và khu vực cầu thang-nơi thường xuyên có nhiều bệnh nhân phải di chuyển. Tại các vị trí có TNV, Đoàn Thanh niên Bệnh viện đều bố trí đoàn viên là nhân viên y tế của khoa phối hợp, hướng dẫn để các TNV hoạt động hiệu quả. Trước đó, các TNV đã được tập huấn hướng dẫn sơ đồ bệnh viện, quy trình khám bệnh, kỹ năng giao tiếp, tư vấn cho bệnh nhân… Được biết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có lối đi, sơ đồ phòng, khoa khá phức tạp. Bệnh nhân lần đầu đến khám, nhất là người lớn tuổi, không biết đường sẽ mất rất nhiều thời gian. Đội “Tiếp sức người bệnh” chịu trách nhiệm hỗ trợ bệnh nhân đến nơi khám, chữa bệnh hoặc khi họ xuất viện; đồng thời trực tiếp hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc trong khám, chữa bệnh khi bệnh nhân có nhu cầu.

 
Các TNV của Đội “Tiếp sức người bệnh” hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sau thời gian ngắn hoạt động, chương trình được đông đảo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ghi nhận. Ông Bùi Văn Diễn (phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang–Tháp Chàm) bị viêm đa khớp, nhiều lần đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh, đều nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía các TNV. Ông Diễn tâm sự: Lần nào đến bệnh viện, thấy tôi đi một mình các cháu TNV cũng chạy tới dìu đỡ lên cầu thang, đưa tới các phòng khám. Các cháu khác hỏi han tình hình và xem xét có cần giúp đỡ hay không? Nhận được sự quan tâm, giúp đỡ mình và mọi người, tôi thấy rất vui, xúc động. Cùng chung thái độ hài lòng, bà Võ Ngọc Tuyết (phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: Từ khi có Đội tiếp sức người bệnh, tôi cảm thấy an tâm và hài lòng hơn khi điều trị tại đây. Bởi, các thủ tục được hướng dẫn thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức. Đồng thời, hiệu quả điều trị bệnh được nâng cao bởi người bệnh có tâm lý thoải mái.

Thạc sĩ-Bác sĩ Lê Huy Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Sau gần 1 năm Đội “Tiếp sức người bệnh” triển khai và đi vào hoạt động, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận hơn 1.300 lượt bệnh nhân điều trị ngoại, nội trú, tăng từ 100-200 trường hợp so với trước đây. Mặt khác, phiếu đánh giá, khảo sát từ người bệnh cho thấy mức độ hài lòng ở bệnh nhân đã tốt hơn nhiều. Qua đường dây nóng, chúng tôi gần như không còn phải tiếp nhận những phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ... Có đội tình nguyện, các bác sĩ của bệnh viện cũng phần nào giảm bớt được áp lực và thực hiện tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Kết quả này một phần nhờ vào sự nhiệt tình của các TNV luôn sẵn sàng “tiếp sức người bệnh”.

TNV Nguyễn Minh Huy, công tác tại Khoa Tai-Mũi-Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Ngoài việc giúp đỡ người bệnh, các TNV còn tham gia giữ gìn an ninh trật tự, nhắc nhở người dân không hút thuốc lá, xây dựng văn hóa xếp hàng, cách ứng xử văn minh của người tham gia khám, chữa bệnh với đội ngũ y, bác sĩ, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ đón tiếp bệnh nhân.

Để hoạt động của đội ngày càng được nâng cao, thời gian tới, Ban tổ chức chương trình “Tiếp sức người bệnh” sẽ phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục tổ chức những lớp tập huấn cho TNV để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Giờ đây, hòa chung với màu áo blue trắng của y, bác sĩ, là màu áo xanh nhiệt huyết của tuổi trẻ. Tin rằng, hoạt động ý nghĩa này sẽ sớm được nhân rộng tới các bệnh viện và trung tâm tuyến huyện, để có thêm nhiều người bệnh được giúp đỡ, đồng thời tích cực làm thay đổi bộ mặt của ngành Y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.