Kết quả sau gần 1 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

(NTO) Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 35-KH/TU, ngày 28-9-2016 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng nghiêm túc triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác theo đúng mục tiêu, yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đến nay, việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện được các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra. Các huyện, thành ủy và đảng ủy đã chủ động ban hành kế hoạch, nội dung hướng dẫn cụ thể đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị, địa phương; quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng nhân rộng các điển hình tiên tiến; gắn nội dung thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Toàn tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt cho 19.625 cán bộ, đảng viên, công chức, quần chúng cốt cán và 99,5% sỹ quan, cán bộ, chiến sỹ khối lực lượng vũ trang. Thông qua đó giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức đúng, đủ mục đích, yêu cầu, nội dung cơ bản, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới; xác định đây là một nội dung trọng yếu, thường xuyên của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội.

Các ngành, các cấp và các địa phương đã chú trọng việc triển khai để cán bộ, đảng viên cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và đăng ký học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi việc thực hiện làm theo Bác là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của tập thể, cá nhân trong đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm. Trong thực hiện xây dựng kế hoạch và đăng ký việc làm theo Bác, có nhiều đơn vị đã chủ động triển khai với nhiều cách làm hay, sáng tạo như: Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh đã phát hành cuốn sổ Đăng ký nêu gương làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải đăng ký việc làm cụ thể làm theo Bác, hàng tháng tự đánh giá kết quả thực hiện...

Các đơn vị, địa phương duy trì thực hiện tốt việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hàng tháng; xem đây là giải pháp quan trọng để việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên trong Đảng và trong xã hội. Đến nay, có 100% cơ quan, đơn vị duy trì việc đưa nội dung việc học tập và làm theo Bác vào trong sinh hoạt chi bộ cơ quan, đơn vị.

Các huyện, thành ủy và đảng ủy đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về những nội dung cơ bản và giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong thực hiện việc làm theo Bác của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như tổ chức đảng; các cấp ủy đảng đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, gắn với kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các nghị quyết chuyên đề khác của Tỉnh ủy. Qua kiểm tra, giám sát giúp các cơ quan, đơn vị và cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời phát hiện, biểu dương nhiều tập thể, cá nhân điển hình, những mô hình tốt, những cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị còn có những hạn chế cần tập trung khắc phục, đó là: Một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn chưa nhận thức đầy đủ và sâu sắc sự cần thiết, ý nghĩa, tầm quan trọng; việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tuy kịp thời, đầy đủ nhưng không ít nơi còn sao chép, thiếu sáng tạo, chưa phù hợp với tình hình địa phương; việc xây dựng kế hoạch làm theo của tập thể, cá nhân ở một số địa phương, đơn vị còn lúng túng; nội dung còn chung chung, chưa cụ thể; công tác tuyên truyền giáo dục chưa thật sự sự lan tỏa sâu rộng; việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chính quyền, đoàn thể, đoàn viên, hội viên, các trường học chưa được sâu sát, thường xuyên...