Các doanh nghiệp chăm lo đời sống cho người lao động trong dịp Tết Tân Mão 2011

Mức lương và thưởng của người lao động trong dịp Tết (gồm Tết dương lịch và Tết Nguyên đán) cũng tăng nhiều so với năm trước.

Trong năm 2010 nhìn chung hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được những kết quả phấn khởi. Do mức lương tối thiểu, đơn giá sản phẩm, giá trị xuất khẩu, mức tiêu thụ hàng hóa tăng nên mức lương và thưởng của người lao động trong dịp Tết (gồm Tết dương lịch và Tết Nguyên đán) cũng tăng nhiều so với năm trước.

Theo thống kê của Sở Lao động- Thương Binh và Xã hội, năm nay, nhóm có mức lương, thưởng tết cao nhất thuộc về các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với mức lương bình quân trong năm 2010 là 7.120.000 đồng/người/tháng, cao gấp 1,5 lần so với năm 2009. Trong đó mức tiền lương bình quân của nhóm được trả cao nhất là 58.138.000 đồng/người/tháng và thấp nhất là 1.859.000 đồng/người/tháng; mức thưởng tết bình quân là 7.010.000 đồng/người.

Trong khi đó, nhóm có mức lương, thưởng tết thấp nhất lại thuộc về các doanh nghiệp cổ phần, dân doanh với mức lương bình quân trong năm là 2.520.000 đồng/người/tháng, tăng 29,2% so với năm 2009; mức thưởng Tết bình quân 3.620.000 đồng/người. Tại các doanh nghiệp Nhà nước, mức lương bình quân là 4.420.000 đồng/người/tháng và mức thưởng Tết trung bình là 3.644.000 đồng, tăng 40,11% so với năm trước.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận thi đua sản xuất trong những ngày đầu năm.

Trong những ngày này, tại các cơ quan, đơn vị, không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán và các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động trong dịp Tết cũng đã bắt đầu khởi động. Năm qua là một năm thành công đối với Công ty TNHH May Tiến Thuận. Công tác chăm lo đời sống cho người lao động được đơn vị thực hiện tốt đã thúc đẩy các phong trào thi đua lao động, góp phần nâng cao doanh thu từ 41 tỷ đồng năm 2009 lên 51 tỷ đồng năm 2010. Nếu năm trước, cuối năm công nhân của công ty được nhận mức tiền thưởng tết bằng 1,5 lần tiền lương, thì năm nay sẽ nhận được gấp đôi, trung bình khoảng 4,5 triệu đồng/người. Để CN- LĐ có một cái Tết sung túc hơn, công ty và tổ chức công đoàn còn hỗ trợ thêm mỗi người một suất quà trị giá khoảng 650.000 đồng.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình lương, thưởng Tết cho công nhân lao động, anh Trần Đình Minh, Giám đốc Công ty TNHH SX- TM Nam Thành vui vẻ thông báo: “Cũng như mọi năm, tiền thưởng tết cho công nhân sẽ được tính phụ thuộc vào năng suất lao động của mỗi người, tuy nhiên, năm nay, người có mức thưởng tết cao nhất là 20 triệu đồng, tăng gấp đôi so với năm trước”. Còn với những doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch, năm qua, mặc dù tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng hầu hết cũng đã nỗ lực thực hiện tốt việc chi trả lương, thưởng cho người lao động. Chị Nguyễn Thu Cúc, Giám đốc Khách sạn Sài Gòn- Ninh Chử cho biết: “Ngoài tiền lương, Tết năm nay, trung bình mỗi CNV- LĐ của công ty sẽ nhận được thêm 3 triệu đồng tiền thưởng, tăng 10% so với năm 2009”.

Tại công ty CP Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận, công tác chăm lo đời sống cho người lao động trong dịp Tết cũng rất sôi nổi. Để tạo điều kiện về vật chất cho anh chị em công nhân đón một cái Tết đầm ấm, công ty thực hiện chi trả tiền lương sớm và thưởng thêm mỗi công nhân một khoản tiền từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/người. Đối với những công nhân đạt lao động tiên tiến sẽ được thưởng thêm 300.000 đồng/người. Ngoài ra, tổ chức công đoàn hỗ trợ mỗi người một suất quà trị giá 300.000 đồng, gồm 3 phiếu mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà. Đây là chủ trương nhằm khuyến khích người lao động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ thêm cho 50 CN- LĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 100-150 ngàn đồng/người. Ông Đào Văn Chân, Giám đốc công ty cho biết: Mục tiêu của đơn vị trong năm 2011 là nâng cao giá trị xuất khẩu lên 50 triệu USD, bảo đảm việc làm ổn định và nâng cao hơn nữa đời sống cho người lao động. Với sự nỗ lực của toàn thể ban lãnh đạo cũng như anh chị em trong toàn đơn vị, tin rằng mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện được, để trong năm tới đây, anh chị em có thêm điều kiện để đón một cái tết no đủ và sung túc hơn”.