Nỗ lực cho kỳ thi THPT quốc gia 2017

(NTO) Với quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, những ngày này, ngành GD&ĐT đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin, quy định của Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức thi THPT quốc gia; ôn luyện, củng cố kiến thức, định hướng cho học sinh (HS) cách chọn ngành, chọn nghề, đăng ký bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực, sở trường, giúp các em chủ động bước vào kỳ thi và đạt kết quả tốt nhất.

Những điểm mới, khác HS cần lưu ý

Ngày 29-3 vừa qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị công tác thi 2017. Tại hội nghị, đồng chí Dương Em, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục đã trình bày những điểm mới, khác trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Trong đó, thí sinh (TS) cần lưu ý một số điểm mới, khác như sau:

Thứ nhất, về đăng ký dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp THPT: Thời gian đăng ký dự thi, dự xét công nhận tốt nghiệp THPT từ ngày 1 đến 20-4. Sau ngày 20-4, TS không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký.

Thứ hai, về cụm thi: Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức 1 cụm thi (Mã cụm thi: 045) dành cho tất cả TS đăng ký dự thi tại tỉnh, do Sở GD&ĐT chủ trì và phối hợp với trường ĐH, CĐ do Bộ GD& ĐT điều động đến.

Thứ ba, về các môn thi và lịch thi: Năm 2017 tổ chức thi 5 bài với 9 môn học, gồm 3 bài thi độc lập bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp tự chọn là Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đối với TS học chương trình giáo dục THPT. Riêng TS học chương trình GDTX không thi môn Giáo dục công dân.

 
Giờ ôn thi của học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi.

Lịch thi được bố trí trong thời gian 2,5 ngày (từ 22 đến 24-6). Thi mỗi buổi 1 bài thi, kể cả bài thi tổ hợp với 3 môn thi thành phần.

Thứ tư, về hình thức thi và làm bài thi: Ngoài môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, tất cả các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. TS làm bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội trên cùng 1 phiếu trả lời trắc nghiệm 120 câu và có cùng một mã đề thi .

Thứ năm, về điểm các bài thi được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT: Đối với TS học chương trình giáo dục THPT sẽ dùng điểm của 3 bài thi độc lập bắt buộc là Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội. TS học chương trình GDTX sẽ dùng điểm của 2 bài thi độc lập bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.

Điểm khống chế (điểm liệt), tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm, (tính theo thang điểm 10)

Chủ động ôn tập kiến thức, hướng nghiệp cho HS

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, bên cạnh hoạt động từ Sở GD&ĐT, các trường THPT đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về quy định của Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2017; định hướng cho HS cách chọn bài thi tổ hợp phù hợp với tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành của trường ĐH, CĐ có nguyện vọng xét tuyển; tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức phụ đạo HS yếu kém, ôn tập thi THPT quốc gia cho HS đang học và TS tự do... giúp các em chuẩn bị tốt tâm lý, kiến thức, tham gia và đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới. Thầy giáo Nguyễn Cảnh Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn), chia sẻ: Năm học này, toàn trường có 259 HS lớp 12. Nhằm giúp các em ôn luyện, củng cố kiến thức, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức cho các em học 2 buổi/ngày. Sang tháng 4, để tăng hiệu quả ôn tập, nhà trường sẽ phân loại HS theo năng lực, tổ hợp môn đăng ký dự thi để ôn luyện, phụ đạo. Cùng với đó, nhà trường chú trọng phổ biến quy chế thi, kỹ thuật làm bài thi, đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp… giúp các em có định hướng và chuẩn bị tốt tâm thế cho kỳ thi sắp tới.

Nhằm giúp HS tích lũy kinh nghiệm, làm quen với hình thức thi mới, năm học này, các trường THPT cũng thay đổi cách kiểm tra đánh giá năng lực HS theo hướng phù hợp; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức cho HS thi thử. Thầy giáo Nguyễn Huệ Khải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chia sẻ: Để HS làm quen với hình thức thi mới, xác định rõ năng lực, sở trường của mình, năm học này nhà trường tổ chức cho HS thi thử 3 lần. Trong đó lần I và II đã tổ chức trong tháng 2 và 3. Sau thi thử, nhà trường tiếp tục “lọc” HS yếu, kém để phụ đạo, đồng thời ôn tập, bồi dưỡng cho HS khá giỏi, giúp các em tổng hợp lại kiến thức đã học sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Hơn 2 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia sẽ chính thức diễn ra, tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo từ ngành GD&ĐT, HS tỉnh ta sẽ gặt hái được nhiều thành công sau 12 năm “đèn sách”.