Năm thanh niên 2011

Tuổi trẻ đã sẵn sàng…

Trong không khí thi đua lập thành tích Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, hơn 700 cán bộ Đoàn, Tổng phụ trách Đội, ĐV-TN và học sinh của huyện Ninh Phước ra quân, bắt đầu chuỗi hoạt động của Năm Thanh niên 2011.

 Hoà với khí thế sôi nổi của tuổi trẻ Ninh Phước, phóng viên Báo Ninh Thuận đã ghi nhận được những hình ảnh đẹp từ các “mũi” thanh niên xung kích…

...Sáng thứ bảy 15-1, sân Trường Tiểu học Hậu Sanh (Phước Hữu) rợp nắng. Dù là ngày nghỉ nhưng từ rất sớm các em học sinh đã tập trung đông đủ, chờ dự lễ “Ngày thanh niên hành động vì trẻ em nghèo” do Huyện Đoàn phối hợp với ban giám hiệu nhà trường tổ chức.

Niềm vui của các em HS Trường Tiểu học Hậu Sanh được nhận quà. Ảnh: H.N

Những ánh mắt trong veo, những tiếng cười khúc khích càng làm không khí thêm sôi nổi. Chị Phạm Vũ Kỳ Nguyên, Ủy viên Thường vụ Huyện Đoàn phát biểu: “Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Năm Thanh niên, việc tổ chức tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và vận động các em bỏ học trở lại trường là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm của các bạn đoàn viên đối với sự nghiệp giáo dục và tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng xã hội.”

3.000 tập vở dẫu không nhiều nhưng nhìn những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, dưới vành mũ tai bèo của các “chiến sĩ” áo xanh, tất thảy những người tham dự đều hiểu rằng chính niềm tin, nhiệt huyết các bạn mới là món quà ý nghĩa nhất.

      Từ khoản đóng góp của ĐV-TN trong huyện, Huyện Đoàn Ninh Phước đã trao 50 suất quà cho 50 gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tà Dương (Phước Thái) có thêm điều kiện đón Tết.
         Anh Huỳnh Thành Phương, Phó Bí thư Huyện Đoàn Ninh Phước cho biết: “Năm Thanh niên 2011”, Ninh Phước thực hiện phương châm “Hành động vì môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ” với các hoạt động thiết thực: vì người nghèo, trẻ em, nghĩa tình biên giới, hải đảo…

Ôm những quyển tập trên tay, cậu học trò nhỏ Sử Ngọc Nhứt (lớp 4A) thỏ thẻ: “Em sẽ nhắc các bạn không xé giấy làm máy bay chơi nữa, như vậy là không ngoan, không biết quý tình cảm của các cô, các chú …”

Thầy Đàng Ngổ, Hiệu trưởng Trường TH Hậu Sanh xúc động: “Trường có 300 em được hỗ trợ tập vở, trong đó 295 em là đồng bào Chăm. Được Đoàn thanh niên giúp đỡ, thầy trò chúng tôi rất cảm ơn”. Anh Đặng Ngọc Bình, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Hữu cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành và mong Đoàn cần có thêm những hoạt động thiết thực hơn nữa vì cộng đồng. Ngoài 300 phần quà cho các em HS, Huyện Đoàn đã bàn giao căn nhà tình nghĩa cho anh Nguyễn Thanh Tâm, cán bộ thôn Mông Đức. Căn nhà có diện tích hơn 40m2, xây dựng khá khang trang, bên cạnh ngôi nhà đất xiêu vẹo của gia đình anh Tâm, thật sự làm ấm lòng bà con láng giềng khi đến chia vui với người cán bộ Đoàn xông xáo, năng nổ. Anh Tâm bày tỏ: “Gia đình mình cảm ơn Đoàn thanh niên nhiều lắm, mình nguyện phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đoàn đã trao, xứng đáng với màu áo xanh của tổ chức…”

Tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện, gần 100 đoàn viên, thanh niên các chi đoàn Huyện ủy, UBND, Kho bạc, các đoàn Trường THPT Phạm Văn Đồng, An Phước, Nguyễn Huệ, Trung tâm Kỹ thuật dạy nghề,… đã tham gia làm vệ sinh và trồng cây xanh. Trong nắng sáng lung linh, từng chiếc lá xanh vươn mình kiêu hãnh. Từ đây chúng ta phải cố sống cho tốt, cho khỏe để làm đẹp, làm xanh thêm Đài tưởng niệm – nơi lưu dấu tuổi thanh xuân của những thế hệ anh hùng đã hy sinh cho mùa xuân đất nước luôn ấm, luôn vui.

Tại thôn Phước An 2 (Phước Vinh), lực lượng ĐV-TN địa phương cũng tập trung từ rất sớm để sửa chữa đoạn đường nội thôn từ nguồn hỗ trợ của Huyện Đoàn.

Cô Nguyễn Thị Hương – một người dân địa phương - phấn khởi bảo con đường này mỗi khi trời mưa là lầy lội dữ lắm. Các cháu thanh niên sửa lại con đường để bà con ăn Tết nên ai nấy đều vui.

Trong cái nắng hanh hao của ngày cuối đông, tiếng cười nói của các ĐV-TN vẫn cứ rộn ràng, tinh nghịch. Mặc cho bao nhiêu mồ hôi chảy trên mặt, ướt cả áo, từng nhát cuốc, nhát xẻng vẫn cứ đều đều, chắc khỏe để con đường đẹp hơn, sạch hơn. Mồ hôi nhễ nhại, bạn Nguyễn Tấn Lực chia sẻ: “Dù có hơi mệt nhưng được tham gia các hoạt động thế này thấy vui lắm.”

Bên cạnh lực lượng ĐV-TN địa phương, các cán bộ, chiến sĩ của Phòng Kỹ thuật BCH quân sự tỉnh – đơn vị kết nghĩa với xã Đoàn Phước Vinh cũng tham gia. Trung úy Lê Xuân Đính bày tỏ: “Với những hoạt động thiết thực như thế này, tình quân - dân ngày càng bền chặt.”

Nhiệt huyết thanh niên như ngọn lửa, khi đã bùng cháy thì “dù lên rừng, hay xuống biển,…” ánh sáng ấy mãi soi đường cho các thế hệ thanh niên Việt Nam tiến lên…