Khoảnh khắc & sự kiện 15 - 4

 1. Trong nước

* Ngày 15-4-1945: Ngày thành lập Trường Quân chính kháng Nhật, nay là Trường Sĩ quan Lục quân 1. Trường Sĩ quan Lục quân 1 là trường quân sự đầu tiên, ra đời khi nước nhà chưa độc lập. 72 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã đào tạo trên 10 vạn cán bộ, sỹ quan cho quân đội ta. Trong đó, hơn 300 đồng chí trở thành tướng lĩnh, cán bộ cấp cao giữa trọng trách của Đảng, Nhà nước.

Ngôi nhà sàn của Bác. Ảnh tư liệu

Cùng với nhiệm vụ đào tạo, Nhà trường còn là một trung tâm nghiên cứu khoa học nghệ thuật quân sự. Một số đề tài nghiên cứu của nhà trường đã được Hội đồng khoa học Bộ Quốc phòng đánh giá xuất sắc và trao tặng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân. Trường đã vinh dự được Bác Hồ trao tặng lá cờ thêu 6 chữ: “Trung với đảng, hiếu với dân”, 3 lần được trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh. 

* Ngày 15-4-1958: Khởi công xây dựng ngôi nhà sàn trong Phủ Chủ tịch. Nhà sàn Bác Hồ là một di tích đặc biệt quan trọng trong quần thể Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch - Khu Di tích Quốc gia đặc biệt. Ngôi nhà sàn được thiết kế bởi kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh, được khởi công ngày 15-4-1958 và khánh thành ngày 17-5-1958.

Đây là nơi Bác đã sống và làm việc trong suốt 11 năm (từ năm 1958 đến năm 1969). Tầng dưới ngôi nhà là nơi Bác thường họp với Bộ Chính trị. Tầng trên của nhà sàn có 2 phòng nhỏ: phòng làm việc và phòng ngủ. Ở phòng ngủ có chiếc giường gỗ để mộc, 1 bàn gỗ nhỏ và chiếc tủ con đặt cạnh đầu giường. 

Hiện nay, gần 250 tài liệu của Bác cùng toàn bộ kiến trúc, khuôn viên của nhà sàn vẫn được bảo quản, giữ nguyên như những ngày Bác còn sống và làm việc ở đây. 

* Ngày 15-4-1960: Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa I. Bác nêu rõ: “Quốc hội ta là quốc hội dân chủ đầu tiên ở vùng Đông Nam châu Á, cũng là quốc hội đầu tiên của các nước thuộc địa cũ được độc lập tự do”, 

Người chỉ rõ những cống hiến của Quốc hội trong 14 năm qua và khẳng định “Quốc hội ta đã hết lòng vì dân, vì nước, đã làm tròn một cách vẻ vang nhiệm vụ của những người đại biểu nhân dân”. 

Quốc hội khoá I là Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, là mốc đánh dấu bước phát triển nhảy vọt đầu tiên về thể chế dân chủ của nước Việt Nam mới. 

Nhiệm kỳ hoạt động của Quốc hội khoá I kéo dài từ tháng 1-1946 đến tháng 5-1960. 

2.Thế giới

* Ngày 15-4-1923: Insulin bắt đầu được sử dụng chữa bệnh tiểu đường. Insulin - một loại hormone được tiết ra từ tuyến tụy có tác dụng điều hòa quá trình phân hủy các chất đường, béo... trong cơ thể. Insulin được tiết vào máu làm nhiệm vụ: điều chỉnh sự chuyển hóa carbonhydrat, tác động tới sự tổng hợp protein và RNA (axít nucleic), hình thành và dự trữ mô mỡ. 

Insulin gắn vào thụ thể bề mặt tế bào hoạt hóa vận chuyển glucose vào tế bào, đặc biệt ở tế bào gan, cơ và mô mỡ; ức chế sản xuất glucose ở gan, tăng cường tiêu thụ glucose ngoại vi nhằm làm giảm mức đường huyết ở người bệnh.

Lần đầu tiên Insulin được nhà sinh lý học Canađa Sir. Fredrick Grant Banting và cộng sự chiết xuất từ tế bào tuyến tụy của chó vào năm 1921. Sau đó, Insulin được nhà sinh hóa James Bertram Collip điều chế thành dạng tinh khiết để có thể tiêm vào cơ thể con người.

* Ngày 15-4-2013: Nga phóng thành công vệ tinh viễn thông Anik G1 của Canađa. Từ sân bay vũ trụ Baikonur (Kazakhstan), Nga phóng thành công vệ tinh viễn thông Anik G1 của Canada vào quỹ đạo. 

Vệ tinh viễn thông Anik G1 được thiết kế và sử dụng để cung cấp các dịch vụ liên lạc khác nhau tại 3 khu vực địa lý. Đặc biệt, Anik G1 có 24 bộ tiếp sóng vệ tinh băng tần C- và 12 bộ tiếp sóng vệ tinh băng tần Ku, đồng thời Anik G1 được thiết kế để thay thế vệ tinh Anik F1 cung cấp các dịch vụ viễn thông ở khu vực Nam Mỹ. 

Ngoài ra, 3 bộ tiếp sóng vệ tinh băng tần X cũng cho phép cung cấp dịch vụ liên lạc đặc biệt cấp quốc gia tại Mỹ và một phần Thái Bình Dương cũng như có thể được sử dụng cho các nhu cầu thông tin liên lạc của người dân.