Thế giới trong tuần

 1. Sự kiện được dư luận thế giới chú ý trong tuần đó là việc Mỹ cân nhắc các biện pháp quân sự với Triều Tiên. Một quan chức hàng đầu của Mỹ ngày 14-4 cho biết, Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc các biện pháp quân sự nhằm đáp trả Triều Tiên, trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều thông tin cho rằng Bình Nhưỡng sắp tiến hành thử hạt nhân. 

Chính phủ Mỹ nhận định vấn đề hiện nay không phải là liệu Triều Tiên có thử hạt nhân hay không, mà là Bình Nhưỡng sẽ tiến hành vụ thử vào thời điểm nào.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại New York dẫn các nguồn tin sở tại cho biết Mỹ có thể tấn công phủ đầu bằng vũ khí thông thường nhằm vào Triều Tiên, nếu biết chắc Bình Nhưỡng thực hiện một vụ thử nghiệm hạt nhân mới. Theo nguồn tin này, hai tàu khu trục của Mỹ có khả năng phóng tên lửa hành trình Tamahawk đang hiện diện tại khu vực, trong đó một chiếc chỉ cách địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên vài trăm km. Các máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ ở căn cứ Guam (Gu-am) cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong trường hợp cần thiết. Đầu tuần này, Lầu Năm Góc cũng thông báo cụm tàu sân bay tấn công Carl Vinson thay đổi lịch trình di chuyển, hướng về vùng biển Triều Tiên.

Theo giới quan sát, hành động trên của Mỹ có thể khiến Triều Tiên phát động đòn tấn công nhằm vào Hàn Quốc. Bình Nhưỡng hôm 13-4 cảnh báo sẽ có đòn “tấn công đáp trả không thương tiếc” nếu Mỹ có hành động quân sự nhằm vào Triều Tiên.

2. Trước đó, ngày 13-4 Triều Tiên chỉ trích Mỹ đang làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời cảnh báo về một “đòn trả đũa không thương tiếc” trong trường hợp Mỹ phát động tấn công. Theo tuyên bố của người phát ngôn Viện Nghiên cứu hòa bình và giải trừ vũ khí trực thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh Washington đang đẩy tình hình an ninh tại bán đảo Triều Tiên tới bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân bằng cách triển khai nhiều loại vũ khí hạt nhân chiến lược tới khu vực này. Viện trên cũng lên án việc Washington tấn công bằng tên lửa vào quân đội Syria. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng đang leo thang.

Trước đó cùng ngày, Trung Quốc cho rằng vũ lực không thể giải quyết được tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng về cơ hội các bên có thể trở lại bàn đàm phán. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) nêu rõ bất cứ bên nào “kích động” tình hình Triều Tiên sẽ phải chịu “trách nhiệm lịch sử”. 

3. Lễ hội Coachella - bữa tiệc âm nhạc “thịnh soạn” nhất thế giới - chính thức mở màn ngày 14-4 tại bang California (Mỹ), đón số người tham dự đạt mức kỷ lục và những ngôi sao hàng đầu như Radiohead, Lady Gaga và Kendrick Lamar.

Lễ hội Coachella (tên đầy đủ là Lễ hội Nghệ thuật và Âm nhạc Thung lũng Coachella) là một festival âm nhạc- nghệ thuật thường niên diễn ra tại bang California, Mỹ. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999. Từ đó đến nay, “sân chơi lớn” quy tụ nhiều thể loại âm nhạc của Mỹ không ngừng phát triển và dẫn đầu làn sóng lễ hội âm nhạc ngoài trời đang bùng nổ mạnh mẽ trong những năm gần đây tại Mỹ.

Năm nay, Hội đồng thành phố Indigo, bang California, đã “bật đèn xanh” để ban tổ chức Coachella tăng quy mô người tham dự lên 125.000 người, tăng 26.000 người so với năm trước, và bổ sung thêm 1 sân khấu để có tổng cộng 7 điểm biểu diễn. 

Lễ hội âm nhạc ngoài trời Coachella diễn ra vào tháng 4 hàng năm và festival năm nay được tổ chức trong 2 dịp cuối tuần 14-16/4 và 21/23/4, hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút một lượng khán giả khổng lồ. Ngoại trừ người dân Mỹ, Coachella 2017 còn đón khách đến từ 17 quốc gia khác, trong đó dẫn đầu là Canada, Anh, Australia, Mexico và Hà Lan.