Kinh nghiệm xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh ở Chi bộ Phòng Tài chính-Kế hoạch Ninh Phước

(NTO) Là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện, những năm qua, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, nội bộ đoàn kết thống nhất theo phương châm “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, Chi bộ Phòng Tài chính-Kế hoạch (TC-KH) huyện Ninh Phước đã không ngừng nâng cao năng lực, phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên (CB-ĐV) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Chi bộ Phòng TC-KH huyện Ninh Phước hiện có 6 ĐV trên tổng số 8 cán bộ, công chức (CBCC). Là cơ quan tham mưu UBND huyện về công tác quản lý ngân sách, tổng hợp kế hoạch, do đó, hằng năm, bám sát Nghị quyết của Huyện ủy, Chi bộ Phòng TC-KH luôn thống nhất đề ra nhiệm vụ và chỉ tiêu cụ thể trên từng mặt công tác. Với khối lượng công việc khá “đồ sộ”, CB-ĐV trong chi bộ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, “làm hết việc chứ không hết giờ”. Với tinh thần đó, để đảm bảo công tác quản lý, điều hành tài chính, ngân sách, quy hoạch, đầu tư, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đạt kết quả cao nhất, chi bộ thực hiện phân công cụ thể đến từng bộ phận và từng CB-ĐV dựa trên chức trách, nhiệm vụ của mình tham mưu UBND huyện điều hành ngân sách đúng quy định và theo dự toán được giao, đảm bảo chi thường xuyên và có tích lũy cho đầu tư phát triển; đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước đảm bảo thu ngân sách trên địa bàn năm sau luôn cao hơn năm trước. Quá trình thực thi nhiệm vụ, chi bộ quán triệt sâu sắc đến CB-ĐV và quần chúng trong cơ quan ý thức thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và sai phạm trong quản lý tài chính; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm chế độ tài chính-kế toán tại các địa phương, đơn vị. Kết quả nổi bật trong 2 năm 2015 và 2016, đơn vị đã giúp cho UBND huyện tiết kiệm trong chi thường xuyên được 12,471 tỷ đồng để chi cho đầu tư phát triển và tồn kết dư ngân sách chuẩn bị cho đầu tư năm 2017 được trên 24 tỷ đồng. Ngoài ra, chi bộ cũng quan tâm lãnh đạo, đôn đốc CB-ĐV thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý tài sản công, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và đăng ký kinh doanh trên địa bàn huyện.

Đối với công tác xây dựng Đảng, chi bộ chú trọng xây dựng Ðảng trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức. Trước hết, chi bộ coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; CB-ĐV nêu gương trong rèn luyện, trau dồi phẩm chất, đạo đức, lối sống, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), đồng thời giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải tiến, đổi mới lề lối làm việc theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, tận tụy phục vụ Nhân dân; nghiêm khắc phê bình các hành động cửa quyền, gây phiền hà cho người dân đến làm các thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực thẩm định giá, đấu giá và đăng ký kinh doanh.

Để tổ chức Đảng ở đơn vị thực sự trong sạch, vững mạnh (TSVM), chi bộ đã có nhiều giải pháp hiệu quả. Chi bộ thường xuyên quan tâm chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CB-ĐV và công chức; đến nay chi bộ có 1 ĐV có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 2 ĐV có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 6/6 ĐV có trình độ chuyên môn đại học. Bên cạnh đó, công tác tạo nguồn, phát triển ĐV mới cũng được chi bộ chú trọng; chỉ tiêu kết nạp Đảng từ năm 2012 đến nay đều đạt và vượt kế hoạch giao; tỷ lệ ĐV chiếm 75% tổng số CBCC cơ quan. Đặc biệt, đồng chí Bí thư chi bộ đồng thời là lãnh đạo phòng nên việc lồng ghép trong lãnh đạo về công tác tư tưởng với chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn một cách nhất quán, có sự chủ động trong bố trí công việc hợp lý để tất cả đảng viên và quần chúng được tham dự đầy đủ các lớp học tập, nghiên cứu các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Bí thư chi bộ cũng thường xuyên nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của CB-ĐV và kịp thời giải quyết những đề xuất, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Trao đổi về kinh nghiệm xây dựng TCCSĐ đạt TSVM, đồng chí Nguyễn Thị Lộc, Bí thư Chi bộ Phòng TC-KH Ninh Phước, cho biết: Một trong những nội dung được chi bộ quan tâm chú trọng nhiều năm qua là nâng cao chất lượng sinh hoạt, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tự phê bình và phê bình gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh tập thể tạo nên khối đoàn kết thống nhất giữa chi bộ và cơ quan. Bên cạnh đó, chi bộ phát huy tối đa dân chủ để ĐV tích cực góp ý, thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm từng tháng, từng quý; thẳng thắn đánh giá những việc làm được và chưa làm được, qua đó kịp thời nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục, sửa chữa. Chi bộ cũng linh động trong việc hướng dẫn CB-ĐV và quần chúng đăng ký việc “làm theo” trên tinh thần lấy năng suất công việc làm “thước đo”. Hàng tuần, CB-ĐV, quần chúng tự xây dựng lịch công tác theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Lịch công tác của mỗi cá nhân được niêm yết ở phòng họp cơ quan để thuận tiện cho việc kiểm tra tiến độ công việc chung cũng như làm cơ sở để bình xét, đánh giá, xếp loại CB-ĐV. Qua kết quả đánh giá chất lượng TCCSĐ hằng năm, chi bộ Phòng TC-KH đều được công nhận TSVM; 100% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2016, chi bộ được Tỉnh ủy tặng Bằng khen TCCSĐ đạt TSVM tiêu biểu 5 năm liền (2012-2016). Kết quả đó đánh dấu sự nỗ lực, cố gắng của một tập thể đoàn kết, đồng thời là động lực mạnh mẽ để mỗi CB-ĐV Phòng TC-KH Ninh Phước ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp tục xây dựng chi bộ TSVM, xứng đáng là một trong những TCCSĐ tiêu biểu của Đảng bộ huyện.