Vốn tín dụng chính sách đồng hành cùng đồng bào Chăm

(NTO) Trong những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) đã cùng kề vai sát cánh, đồng hành và tiếp sức cho các hộ đồng bào Chăm trên địa bàn tỉnh có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình.

Để triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi đối với đồng bào Chăm, NHCSXH luôn chủ động đưa nguồn vốn đến với người dân, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên… Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2017, NHCSXH đã tập trung giải ngân thuộc 12 chương trình tín dụng ưu đãi cho gần 1.600 hộ đồng bào Chăm, với số tiền trên 30,7 tỷ đồng, nâng tổng số cho vay đến nay lên 10.053 hộ, với tổng dư nợ hơn 256 tỷ đồng. Bên cạnh đó đơn vị còn tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức nhận ủy thác đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn hộ vay xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH đã giúp hộ chị Châu Thị Nắng có điều kiện đầu tư
phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huyện Ninh Phước là địa bàn tập trung đông đồng bào Chăm sinh sống với 13.145 hộ. Thời gian qua, với sự hỗ trợ và những chính sách đặc thù của Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc, nên đời sống của bà con có những chuyển biến đáng kể. Đặc biệt, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCXSXH đã tạo động lực quan trọng giúp cho hàng ngàn hộ gia đình người Chăm được tiếp cận vốn đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán… mở ra cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Châu Thị Nắng (thôn Tuấn Tú, xã An Hải) là gương điển hình về sử dụng vốn vay ưu đãi hiệu quả. Được biết, trước đây, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, đất sản xuất chỉ có 4 sào lại thuộc vùng đất không chủ động nước nên việc canh tác gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2008, được Hội Phụ nữ xã tín chấp vay 10 triệu đồng từ Chi nhánh NHCSXH huyện, chị đầu tư mua bò về nuôi, sau nhiều năm gầy dựng, từ 1 con ban đầu đã tăng lên thành 7 con. Năm 2014, chị quyết định bán bớt 2 con bò lấy vốn cải tạo lại đất, lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho 1,5 sào đậu phộng và trồng thêm 2,5 sào nho. Từ việc xây dựng mô hình quy củ, đã mang lại hiệu quả kinh tế, cho thu nhập ổn định trên 60 triệu đồng/năm. Năm 2016, gia đình chị chính thức xóa tên khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương. Hộ ông Hán Văn Sang (thôn Hiếu Lễ, xã Phước Hậu) cũng từ một hộ khó khăn, nhờ được vay vốn và chí thú làm ăn nên đã thoát nghèo, cuộc sống ngày một khấm khá hơn. Ông Sang chia sẻ: Năm 2009, gia đình được vay 8 triệu đồng của NHCSXH huyện, tận dụng đất vườn sau nhà, tôi mua 5 con dê nuôi theo hình thức sinh sản kết hợp trồng cỏ. Từ việc đảm bảo nguồn thức ăn, tiêm phòng đầy đủ, nhờ vậy đàn dê phát triển khỏe mạnh, sinh sản nhanh, đem lại nguồn thu nhập ổn định. Giờ không chỉ trả hết số tiền vay cho ngân hàng mà gia đình còn có điều kiện sắm sửa các vật dụng sinh hoạt trong gia đình, nuôi con ăn học…

Theo ông Nguyễn Thế Hoàn, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH huyện Ninh Phước: Hiện nay, trên địa bàn huyện có gần 5.800 hộ vay, với tổng dư nợ gần 150 tỷ đồng. Dư nợ bình quân cho vay gần 26 triệu đồng/hộ, so với trước đây chỉ từ 10-17 triệu đồng/hộ. Qua khảo sát thực tế, đa số những hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả nhất định.

Bên cạnh việc chuyển tải kịp thời nguồn vốn ưu đãi đến với người dân, hằng quý các chi nhánh ngân hàng đều phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp mở lớp tập huấn về nâng cao công tác tín dụng chính sách, củng cố hoạt động mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn ở những vùng có đồng bào Chăm sinh sống. Đồng thời, chủ động lồng ghép vốn tín dụng chính sách với các dự án, chương trình khuyến nông, khuyến lâm… nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Ông Trần Ngọc Tú, Giám đốc NHCSXH tỉnh, cho biết: Để triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi đối với đồng bào Chăm theo Kết luận tại Thông báo số 396/TB-VPCP ngày 9-12-2015 của Văn phòng Chính phủ, trong thời gian tới, NHCSXH tiếp tục đẩy mạnh công tác giải ngân, rà soát đối tượng vay vốn đảm bảo đúng tiêu chí hưởng lợi. Từ đó giúp người dân có cơ hội phát triển kinh tế, góp phần đắc lực cùng với chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững.

Có thể nói, chính sách cho vay ưu đãi của NHCSXH không chỉ giúp đồng bào Chăm có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, mà còn góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống và làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.