Syria: Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không kích một kho vũ khí hóa học của IS

Ngày 13-4, Quân đội Syria cho biết một vụ không kích của liên minh quân sự chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu được tiến hành trước đó một ngày đã đánh trúng một kho vũ khí hóa học của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở miền Đông Syria.

Theo hãng tin Anh Reuters, tuyên bố của quân đội Syria cho biết vụ không kích vào đêm 12-4 (giờ địa phương) đã khiến các chất độc phát tán ra ngoài và "hàng trăm người, trong đó có nhiều dân thường" thiệt mạng. Trong khi đó, Truyền hình Nhà nước Syria nhận định vụ việc trên chứng tỏ rằng IS và các tay súng có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al Qaeda "sở hữu các vũ khí hóa học". Hiện thông tin trên chưa được xác nhận.

Tình hình Syria hiện rất căng thẳng sau khi Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ Sharyat của Syria ở tỉnh Homs (Hôm-xơ), khiến căn cứ này gần như bị phá hủy hoàn toàn. Hành động quân sự này của Mỹ diễn ra sau khi xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí vũ khí hóa học gây thương vong cho dân thường ở Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) tuyên bố đây là một hành động xâm lược một quốc gia có chủ quyền, vi phạm luật pháp quốc tế với một cái cớ bịa đặt. Trong khi đó, Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ba-sa an Át-xát) cũng kiên quyết phủ nhận việc can dự vào cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học, khẳng định các lực lượng vũ trang Syria chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công.

Hiện một nhóm chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), có trụ sở ở La Hay, Hà Lan, đã được cử đến Thổ Nhĩ Kỳ để thu thập các mẫu phẩm từ các bệnh nhân Syria được chuyển đến quốc gia này như một phần trong công tác điều tra vụ tấn công nghi là bằng vũ khí hóa học ở Syria hồi tuần trước, khiến 87 người thiệt mạng.

Trước đó, hôm 12-4, dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó lên án vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhun (Khan Sây-khun) do quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria, không được thông qua do Nga bỏ phiếu trắng. Moskva cho rằng chưa có đủ bằng chứng để kết tội chính quyền Damascus trong vụ việc này.

Theo TTXVN