Chủ tịch Quốc hội bắt đầu thăm chính thức CH Czech

Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hungary, chiều tối 11/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Vaclav Havel ở Praha bắt đầu chuyến thăm chính thức CH Czech từ ngày 11-14/4 theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện CH Czech Milan Stech.

 
Đông đảo cán bộ Đại sứ quán và bà con Việt kiều tại CH Czech
ra sân bay đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: TTXVN

Đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại sân bay có Phó Chủ tịch Thượng viện CH Czech Ivo Bárek; Đại sứ Việt Nam Trương Mạnh Sơn, đông đảo cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và đại diện bà con Việt kiều tại CH Czech.

Thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 2/2/1950, từ đó đến nay CH Czech luôn quan tâm thực hiện chính sách phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực. Trong những năm qua, việc trao đổi đoàn giữa hai nước diễn ra thường xuyên. Quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước liên tục phát triển.

CH Czech là nước Đông Âu đầu tiên cấp ODA cho Việt Nam. Từ năm 2013, CH Czech không xếp Việt Nam vào danh sách các nước nhận viện trợ phát triển ODA do sự tiến bộ trong phát triển kinh tế của Việt Nam những năm gần đây.

Từ năm 1999 đến nay, Chính phủ CH Czech cấp học bổng cho sinh viên và nghiên cứu sinh của Việt Nam. Hai bên đang đàm phán ký mới Thỏa thuận hợp tác về giáo dục cho giai đoạn tiếp theo. Quan hệ hợp tác lao động bắt đầu được khôi phục sau nhiều năm gián đoạn.

Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và CH Czech trong những năm qua không ngừng được củng cố, phát triển. Kim ngạch thương mại hai chiều duy trì ở mức khá. CH Czech hiện có 34 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư là 89,9 triệu USD, đứng thứ 45/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech có khoảng hơn 60.000 người. Năm 2013, Chính phủ CH Czech quyết định công nhận người CH Czech gốc Việt là dân tộc thiểu số thứ 14 của quốc gia này.

Chuyến thăm chính thức CH Czech của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có ý nghĩa quan trọng nhằm tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và CH Czech, trong đó có quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Cơ quan lập pháp của nước bạn.

Ngay sau khi đến Thủ đô Praha, tối 11/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm Đại sứ quán Việt Nam tại CH Czech.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương những nỗ lực của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của cơ quan đại diện đã khắc phục những khó khăn, vất vả trong công việc và cuộc sống để hoàn thành tốt công việc do Đảng và Nhà nước giao phó; đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước, trong đó có Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động một cách thuận lợi nhất, góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo hộ công dân, Đại sứ quán cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc giới thiệu những chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam nhằm góp phần thúc đẩy đầu tư, nâng kim ngạch thương mại, tương xứng với tiềm năng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Nhấn mạnh sắp tới Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Luật Cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đại sứ quán tích cực tham gia đánh giá việc triển khai thực hiện Luật; có đề xuất, kiến nghị những quy định cụ thể cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trong tình hình mới để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vui mừng cho biết khi vừa đến sân bay quốc tế Vaclav Havel ở Thủ đô Praha, Phó Chủ tịch Thượng viện CH Czech Ivo Bárek đã có những nhận xét tốt đẹp về cộng đồng người Việt Nam tại Czech.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc Chính phủ Czech công nhận một bộ phận người Czech gốc Việt Nam là một trong 14 dân tộc thiểu số của Czech là tài sản vô giá của tình hữu nghị Việt Nam - Czech. Vì vậy, Đại sứ quán cần phải là hạt nhân tích cực trong phong trào dạy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam, hướng dẫn các hội đoàn của người Việt Nam hoạt động đúng mục đích và phù hợp với pháp luật sở tại…

Nguồn www.chinhphu.vn