Cuba đăng cai tổ chức Ngày Jazz Quốc tế 2017

Thành phố La Habana của Cuba sẽ vinh dự là nơi diễn ra chương trình hòa nhạc nhân Ngày Jazz Quốc tế 2017 vào ngày 30/4 tới với sự tham gia của đông đảo các ngôi sao thuộc dòng nhạc này.

Theo thông báo của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO), sự kiện trên sẽ diễn ra tại nhà hát Gran Teatro de La Habana, đồng thời được truyền trực tiếp trên truyền hình Cuba và được UNESCO tiếp sóng. Hồi năm 2016, Washington là thành phố tổ chức Ngày Jazz Quốc tế và Tổng thống Barack Obama cùng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã tổ chức sự kiện này tại Nhà Trắng.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Đại sứ Thiện chí của UNESCO Herbie Hancook cho biết "Cuba có nhiều cầu thủ bóng rổ tài năng và có cả những nghệ sĩ Jazz vô cùng tuyệt vời. Chúng ta đã được xem nhiều nghệ sĩ Cuba trình diễn Jazz trong nhiều thập kỷ qua. Tôi hy vọng rằng tinh thần sáng tạo thực thụ và nghệ thuật của các nhạc sĩ Cuba sẽ được ghi nhận khắp toàn cầu".

Với vai trò đạo diễn nghệ thuật của Ngày Jazz Quốc tế năm nay, Đại sứ thiện chí của UNESCO đồng thời là huyền thoại nhạc Jazz Hancock sẽ tới Cuba để chuẩn bị cho sự kiện. Có khoảng 29 nghệ sĩ Cuba trình diễn tại chương trình hòa nhạc, trong đó có các nghệ sĩ cựu trào như nghệ sĩ dương cầm Gonzalo Rubalcaba và Bobby Carcasses cùng các nghệ sĩ trẻ.

Theo nghệ sĩ nhạc Jazz Cuba Chucho Valdes, sự kiện âm nhạc này được đánh giá là "có ý nghĩa nhất" ở Cuba kể từ năm 1979 khi hãng thu thanh CBS Records đã đưa nhiều ngôi sao Pop và Jazz Mỹ tới La Habana tham gia một chương trình âm nhạc kéo dài 3 ngày. Hồi năm ngoái, Irakere đã trở thành ban nhạc Jazz của Cuba đầu tiên trình diễn ở Mỹ, tham gia Liên hoan Jazz Newport-New York tại Thính phòng Carnegie, kể từ khi cố Lãnh tụ Fidel Castro lên nắm quyền.

Theo TTXVN