Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Tân Mão năm 2011

CHỈ THỊ CỦA CHỦ TỊCH UBND TỈNH VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC PHỤC VỤ TẾT NGUYÊN ĐÁN TÂN MÃO NĂM 2011

Thực hiện Chỉ thị số 2164/CT-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão và quý I/2011; để tổ chức tốt cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, lành mạnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

 1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi quản lý được quy định. Tiếp tục phát huy những mặt được và khắc phục các vấn đề hạn chế, tồn tại; triển khai quyết liệt có hiệu quả các chủ trương, giải pháp của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh về môi trường kinh doanh, thủ tục hành chính, vốn để kích thích kinh tế, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời giúp các doanh nghiệp chủ động đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cung ứng đủ và ổn định giá cả đối với những mặt hàng thiết yếu; không để xảy ra mất cân đối cung, cầu giữa các vùng, địa phương trên địa bàn tỉnh. 

 2. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chuẩn bị chương trình, kế hoạch tổ chức hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức thăm hỏi, chăm lo các gia đình chính sách, các lực lượng vũ trang, cán bộ, nhân viên, đồng bào những vùng bị ảnh hưởng lũ lụt, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu và những hộ gia đình nghèo… hướng dẫn và giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời, đầy đủ cho người lao động trong các doanh nghiệp.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương, các ngành liên quan chủ động kiểm tra công tác thủy lợi, bảo đảm nước phục vụ sản xuất. Chỉ đạo lập kế hoạch chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo chất lượng về giống cây trồng, vật nuôi phân bón kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp trong tỉnh; lưu ý các vùng bị thiệt hại lũ lụt nặng. Thực hiện tốt công tác kiểm dịch thú y, dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng; tăng cường kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ động phối hợp các địa phương triển khai biện pháp phòng, chống cháy rừng và chống phá rừng.

4. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực hiện tốt Chỉ thị số 22/CT-BCT ngày 26/10/2010 của Bộ Công Thương về việc bình ổn thị trường hàng hóa các tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011; chủ động triển khai ngay các biện pháp tạo nguồn hàng, dự trữ hàng hóa, điều hòa cung cầu; theo dõi, có biện pháp can thiệp xử lý kịp thời không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, sốt giá vào các thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tham gia bình ổn giá mở rộng mạng lưới, tăng điểm bán hàng; tích cực đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá. Triển khai trong Ban Chỉ đạo 127/ĐP và chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. 

5. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương quản lý hoạt động thu, chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiểm; rà soát, tham mưu ngừng các khoản chi chưa thực cấp bách, nội dung không thiết thực; thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, dịch vụ đi lại của nhân dân trong dịp Tết, không để tăng giá tùy tiện trong dịp Tết làm ảnh hưởng đến lợi ích người tiêu dùng.

6. Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra để các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, chuẩn bị lực lượng cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu kịp thời các trường hợp tai nạn, giải phóng giao thông, giải quyết nhanh ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Tập trung chỉ đạo khắc phục nhanh các tuyến đường bị hư hỏng do lũ lụt gây ra. Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện vận chuyển và phương án huy động phương tiện có đủ điều kiện tham gia vận chuyển đáp ứng kịp thời, thuận tiện, an toàn việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết. Tăng cường kiểm tra các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư triển khai phương án phòng, chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm cho người dân đón Tết Nguyên đán an toàn, lành mạnh.  

7. Sở Y tế chủ trì, cùng các ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, các cơ sở giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm và vệ sinh môi trường theo đúng quy định; không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế bố trí đội ngũ y, bác sĩ trực cấp cứu 24/24, bảo đảm tốt việc cấp cứu, điều trị trong các ngày Tết, không để xảy ra tử vong do bất cẩn hoặc chậm xử lý.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Sở Công Thương phối hợp các ngành liên quan, địa phương tổ chức tốt các hội chợ, triển lãm thương mại, bán hàng khuyến mại, giảm giá phục vụ nhu cầu mua sắm, vui xuân của các tầng lớp dân cư và khách du lịch; đồng thời tổ chức tốt và văn minh các hội chợ xuân, các hoạt động văn hoá, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân ở từng địa bàn, quan tâm ở các vùng đồng bào dân tộc; tổ chức các đội thông tin lưu động của tỉnh đi biểu diễn phục vụ đồng bào ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

9. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan liên quan định hướng các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để các doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh hiểu rõ và đồng thuận các chủ trương, giảp pháp của Đảng và Nhà nước, nhất là đối với các thông tin về thị trường, giá cả, phản ánh sát thực về cung cầu, giá cả để góp sức cùng Nhà nước thực hiện bình ổn giá cả thị trường, tránh tâm lý bất an trong nhân dân. Tuyên truyền đưa tin các hoạt động chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2011).

10. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ những ngày Tết đảm bảo phong phú, đa dạng, phù hợp với truyền thống dân tộc; chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch thực hiện truyền hình trực tiếp đêm giao thừa; đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin, phản ánh kịp thời các hoạt động chăm lo Tết của tỉnh.

11. Thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định về sản xuất, buôn bán và đốt pháo; tổ chức tuần tra canh gác, bảo vệ các mục tiêu quan trọng và kiểm tra công tác quản lý các loại vũ khí, vật liệu nổ trong cơ quan, đơn vị. Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, giải quyết tệ nạn xã hội; ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng đua xe trái phép, cờ bạc, mại dâm để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; hạn chế tối đa tình hình cướp giật, trộm cắp, chủ động phát hiện và ngăn chặn kịp thời những mâu thuẩn phát sinh trong nhân dân.

Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa vào đêm giao thừa Tết nguyên đán Tân Mão 2011.

12. Giao Tỉnh đoàn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch triển khai phát động “Tết trồng cây” sau “Tết Nguyên đán Tân Mão 2011”.

13. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đảng, đoàn thể trong đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là tiết kiệm chi tiêu công, tiết kiệm mua sắm hàng hóa, dịch vụ từ nguồn ngân sách nhà nước. Tăng cường kiểm soát bảo đảm việc hỗ trợ, cứu trợ cho các địa bàn bị lũ lụt, dịch bệnh và các hộ nghèo đúng quy định.

14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức trang trí đèn, hoa, bố trí cây xanh, hoa kiểng tại các trục đường trung tâm, các khu vui chơi giải trí. Chỉ đạo Ban quản lý các chợ trên địa bàn tổ chức tốt các khu vực chợ và khu vực mở rộng trong dịp Tết, sắp xếp khu vực kinh doanh hợp lý, thuận lợi việc mua bán, đảm bảo trật tự an ninh và không ảnh hưởng đến giao thông.

UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm phối hợp với các ngành chức năng tổ chức chu đáo khu vực chợ hoa Tết trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng- thương mại – sản xuất Nam Thành giải quyết tốt việc thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh trên địa bàn thành phố. Riêng tại các chợ, điểm bán hoa kiểng,... phải giải quyết trước 22 giờ ngày 02 tháng 02 năm 2011 (nhằm ngày 30 Tết). Đối với các huyện chủ động chỉ đạo Ban quản lý các chợ phối hợp chặt chẽ hợp đồng thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh tại các chợ trước 22 giờ ngày 02 tháng 02 năm 2011.

15. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có biện pháp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành, nâng cao chất lượng, mẫu mã đa dạng phục vụ tốt cho người tiêu dùng. Đối với các Doanh nghiệp viễn thông, Điện lực Ninh Thuận và Công ty Cổ phần Cấp nước có trách nhiệm đảm bảo cung cấp ổn định, thông suốt về thông tin liên lạc, điện, nước, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, cơ quan và doanh nghiệp trong suốt các ngày Tết.

16. Chế độ thông tin:

a) Sở Tài chính có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp báo cáo về tình hình giá cả thị trường, tình hình chuẩn bị hàng hoá phục vụ Tết và đánh giá khả năng cung ứng hàng hoá, thực hiện việc bình ổn giá ở địa phương theo đúng quy định.

b) Sở Công Thương thực hiện báo cáo các nội dung theo yêu cầu của Bộ Công Thương và UBND tỉnh giao. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và lãnh đạo các doanh nghiệp theo thẩm quyền và nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, báo cáo kịp thời các vướng mắc phát sinh và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.

c) Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phân công cán bộ trực trong các ngày nghỉ Tết; kịp thời thông tin, báo cáo cho Ủy ban nhân dân tỉnh những trường hợp phát sinh về an ninh trật tự; đồng thời báo cáo hoạt động đón xuân, vui Tết của nhân dân gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trước 12 giờ ngày 05 tháng 02 năm 2011 (mùng 3 Tết) để kịp tổng hợp báo cáo Văn phòng Chính phủ, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh.