5 thực phẩm dưỡng ẩm, bảo vệ da ngày đông

Mùa đông khí hậu khô hanh, ảnh hưởng không nhỏ đến làn da. Mách bạn 5 loại thực phẩm không thể thiếu cho việc dưỡng ẩm, bảo vệ làn da ngày đông.

1. Các loại hoa quả và rau xanh - Chống lão hoá da

Nhờ hàm lượng nước và vitamin phong phú, các loại rau xanh và hoa quả giúp làn da bạn sáng đẹp, hồng hào.

Cà rốt giàu hàm lượng β-carotene là một lựa chọn không tồi. Ngoài ra, bạn có thể chọn các loại rau quả có màu vàng như xoài, bí ngô… Cà chua có chất lycopene và nhiều chất chống ôxy hoá khác cũng rất tốt cho làn da của bạn.

2. Dầu thực vật - Duy trì tính đàn hồi cho da

Các acid béo trong dầu thực vật rất cần thiết cho việc bảo vệ cấu trúc và quá trình trao đổi chất của các tế bào da. Không chỉ vậy, một số acid béo còn có tác dụng làm da sáng bóng, ngăn ngừa hiện tượng mất nước làm khô da. Làn da của chúng ta không thể tự tạo ra các acid béo cần thiết, bởi vậy chỉ có thể dựa vào dầu thực vật hoặc các nguồn chế phẩm tương tự để hấp thụ loại chất này.

Bạn cũng cần lưu ý: trong dầu thực vật còn có vitamin E, giúp làn da luôn được bổ sung đủ nước và làm chậm quá trình lão hoá.

3. Hải sản - Duy trì làn da không tì vết

Hải sản rất giàu Se và Zn là 2 loại chất chống ôxy hoá rất quan trọng. 2 loại chất này đều có khả năng khống chế không cho các phân tử gốc tự do xâm hại đến hàm lượng vitamin E trong cơ thể.

Các loại cá giàu Se như cá ngừ (82mg/100g), cá mực (65mg/100g), cá bơn (55mg/100g), vẹm (56mg/100g)… Trong hàu chứa rất nhiều nguyên tố Zn (22mg/100g).

4. Vitamin A, B - Giúp làn da sáng hồng rạng rỡ

Gan động vật, bơ, trứng gà, pho mát, và các chế phẩm từ sữa chưa tách chất béo…đều là nguồn cung cấp vitamin A rất tốt. Vitamin A làm chậm qua trình lão hoá và duy trì tính đàn hồi cho làn da.

Ngoài ra, nội tạng động vật, trứng, thịt, đậu đen… cũng rất giàu hàm lượng vitamin B5, B6, và B8. Trong đó, vitamin B5 giúp bảo vệ làn da, và mái tóc của bạn, là một thành phần thường gặp trong các loại mỹ phẩm.

5. Nước

Nước đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển các dưỡng chất, hormon… trong cơ thể, và đào thải các độc tố ra ngoài. Thiếu nước sẽ làm rối loạn trạng thái cân bằng của cơ thể và tất nhiên cũng sẽ ảnh hưởng tới trạng thái cân bằng của làn da. Nếu làn da của bạn không được cung cấp đủ nước, sẽ không thể “đối phó” được với các chất gây ô nhiễm từ môi trường xung quanh như khói, bụi, tia tử ngoại...

Mỗi ngày cơ thể bạn cần ít nhất 1,5 lít nước. Bạn nên uống các loại nước có ga, nước khoáng, trà… với lượng nhỏ chia thành nhiều lần trong ngày. Trong đó, do trà giàu phenol (một loại hợp chất có tác dụng chống ôxy hoá, có khả năng khống chế các phân tử tự do làm hại đến các tế bào da), nên rất có lợi cho làn da của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, uống quá nhiều trà có thể làm rối loạn giấc ngủ và phá hoại tính ổn định của chất sắt trong cơ thể.

K. Phượng (Theo Dân Trí)