Công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2016

(NTO) Ngày 4-4 vừa qua, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) đồng tổ chức buổi công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2016. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và có bài phát biểu tham luận với chủ đề “Tiếp nhận phản hồi của người dân qua Chỉ số PAPI của chính quyền tỉnh Ninh Thuận”.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Đây là năm thứ 8 (2009-2016) Chỉ số PAPI được công bố. Chỉ số PAPI bao gồm 6 chỉ số lĩnh vực nội dung (Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công), với 22 chỉ số nội dung thành phần và hơn 90 chỉ tiêu thành phần về hiệu quả quản trị và hành chính công của toàn bộ 63 tỉnh, thành phố. Chỉ số này đo lường hiệu quản quản trị và hành chính công cấp tỉnh dựa trên trải nghiệm và đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương. Chỉ số PAPI là công cụ theo dõi, giám sát năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền địa phương giúp các cấp chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác, phục vụ người dân tốt hơn. Nhìn chung, trong năm 2016, chỉ số PAPI thu hút sự quan tâm bởi chất lượng và những nội dung được khảo sát. Kết quả công bố cho thấy xu hướng tích cực trong cung ứng dịch vụ công được cải thiện ổn định và bền vững qua các năm. Đặc biệt năm 2016, tỷ lệ người dân hài lòng hơn với dịch vụ y tế công lập và giáo dục tiểu học công lập cao hơn so với những năm khảo sát trước.

Đối với tỉnh Ninh Thuận, Chỉ số PAPI được cải thiện đáng kể so với năm 2015: 6 chỉ số nội dung được đánh giá tăng điểm, trong đó cung ứng dịch vụ công đạt kết quả cao nhất 8,03/10 (năm 2015 đạt 7,42); thủ tục hành chính công đạt 7,67/10 (7,32); kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công đạt 7,14/10 (6,50); sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở 6,81/10 (5,48); công khai, minh bạch 6,49/10 (5,81); và trách nhiệm giải trình với người dân 5,97/10 (4,69).