Gỏi mực chua cay

(NTO) Gỏi mực chua cay là món ăn khai vị được nhiều người ưa thích bởi nó vừa có vị ngọt lừ của mực, đồng thời có thêm chất giòn tan của rau, củ và độ cân bằng hợp lý giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt… nên khá hấp dẫn nhiều thực khách.

Nguyên liệu gồm có: Mực nang, cà rốt, hành tây, dưa leo, hành tím, đậu phộng, chanh tươi và gia vị nêm nếm…

Ảnh minh họa.

Cách thực hiện như sau:

Trước hết nên cắt mực nang theo miếng xéo vừa ăn. Cà rốt gọt vỏ, xắt sợi, ngâm trong nước đá hoặc nước lạnh có pha chút giấm để cà rốt giòn và ngon hơn.

Dưa leo cạo sạch ruột, một nửa để vỏ, một nửa gọt sạch vỏ, cắt miếng xéo, mỏng rồi ngâm với nước lạnh. Hành tây xắt thật mỏng, ngâm nước lạnh có pha chanh hoặc giấm. Tất cả phải vắt thật khô các loại rau củ và để vào rổ thưa cho ráo nước.

Tiếp theo, làm nóng chút dầu ăn trên chảo, phi thơm hành tím rồi cho mực vào xào đều tay. Nêm gia vị vừa ăn rồi lấy ra để riêng. Tùy khẩu vị mỗi người ta có thể làm nước mắm và thêm chanh, ớt miễn làm sao có vị cay cay, chua chua, ngọt ngọt là được.

Sau đó cho các loại rau củ vào một tô to, trộn nước mắm vừa pha và rưới một ít sa tế vào, trộn đều tất cả và nêm nếm lại lần nữa cho vừa ăn.

Cuối cùng chỉ việc cho gỏi ra đĩa, rải hành phi và đậu phộng rang vàng giã nhỏ lên trên mặt là món ăn đã hoàn chỉnh.