Nho Ninh Thuận

Ninh Thuận là một tỉnh ở cực Nam Trung Bộ, có điều kiện đất đai và khí hậu với đặc trưng khô và nóng, ẩm, thích hợp cho cây nho sinh trưởng, phát triển và cho năng suất cao.

Cây nho được du nhập vào Ninh Thuận từ những năm 1960 và được sản xuất thành hàng hóa vào những năm 1980. Nơi đây đã hình thành một vùng nho điển hình và tập trung lớn nhất cả nước

Ninh Thuận có hai mùa rõ rệt: mùa khô và mùa mưa. Mùa khô từ tháng 11- 4, có độ ẩm cao (đây là mùa thích hợp trồng nho vụ chính) và mùa mưa từ tháng 5 - 10. Ninh Thuận nằm trong khu vực có vùng khô hạn nhất nước, khí hậu nhiệt đới gió mùa với các đặc trưng là khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh và không có mùa đông. Nhiệt độ trung bình năm 27 0C, lượng mưa trung bình 705 mm (28 in) và tăng dần theo độ cao lên đến 1,100 mm (43 in) ở vùng miền núi. Có thể nói khí hậu và thổ nhưỡng ở đây rất thích hợp cho cây nho sinh trưởng, phát triển và cho năng suất cao.

Giống & đặc điểm nho Ninh Thuận

Khác với các lọai trái cây khác của Việt Nam, nho là lọai cây trái được du nhập từ các nước trên thế giới vào Việt Nam từ những năm 1960. Giống nho đầu tiên được trồng là giống nho đỏ ăn tươi Red Cardinal. Cho tới bây giờ, đây vẫn là giống nho chủ lực do sản lượng tương đối cao (20 tấn/ha), kinh nghiệm của nông dân trong trồng trọt và kháng bệnh cũng như thói quen tiêu thụ trong người dân Việt Nam khá lâu đời.

Đến năm 2000, Ninh Thuận mở rộng thêm một số giống Nho mới như: Nho Xanh ăn tươi NH01-48, Nho Đen Black Queen, Red Star, Palchong seedless, Muscat Alexandria. Trong đó giống nho xanh NH01-48 là giống nho đang được trồng với diện tích lớn do cho sản lượng cao hơn giống Red Cardinal (khoảng 30 tấn/ha). Ngoài ra, các giống nho làm gốc ghép như Couderc 1613, Ramsey cũng đang được thử nghiệm trồng tại trung tâm giống cây trồng Nha Hố, Ninh Thuận

+ Giống nho đỏ (red cardinal): cây có sức sống trung bình tới cao. Chùm quả trung bình, hình nón cụt hoặc nón dài, quả đóng chặt vừa phải. Quả có màu đỏ sẫm, hình cầu hoặc elip. Kích thước quả nhỏ tới trung bình với 14-150 brix*. Đây là giống nho chín sớm, thời gian từ cắt cành tới chín 87-95 ngày. Giống nho này chủ yếu trồng với mục đích ăn tươi và mẫn cảm với nhiều loại nấm bệnh. Giống tồn tại trên 30 năm, từ khoảng trước năm 2000 giống chiếm 100% diện tích, nhưng hiện nay còn lại khoảng 80%, diện tích còn lại 20 % là các giống mới nhập. Giống nho này cho đến nay vẫn được trồng nhiều nhất còn một phần do thói quen tiêu thụ của người dân về lọai nho này (màu đỏ) thích hợp cúng bái, thờ cúng trong những ngày rằm, lễ.

+ Giống nho NH 01 – 48 (white Malaga) giống này được nhập từ Thái Lan từ 1997. Cây có sức sống trung bình. Thời gian từ cắt cành tới chín từ 115- 125 ngày. Lá có màu xanh nhạt, nhẵn, ít lông. Chùm hoa dài, ít phân nhánh. Chùm quả trung bình tới lớn, có hình nón dài, phần trên lớn hơn phần dưới không nhiều, đóng quả rất chặt. Khối lượng chùm quả trung bình 300-350 g. Quả hình ô van, số hạt/ quả ít, chỉ có 1-2 hạt, trung bình 1,6 hạt, khi chín quả có màu xanh vàng, khối lượng quả 4,8-5,2 g. Vỏ quả dày, dễ tách ra khỏi thịt quả. Thịt quả chắc. Cuống quả gắn với tâm phôi khá chặt. Chất lượng quả tốt với 17-180 brix. Năng suất cao 12-15 tấn/ ha /vụ. Hiện nay giống này chiếm khoảng gần 20% diện tích và được xem là giống ăn tươi có chất lượng cao tại Ninh Thuận.