Phát triển nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên là vấn đề cấp thiết

(NTO) Nhân kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959-1/4/2017), phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Phóng viên: Được biết hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống nghề cá (nay gọi là ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam), tỉnh ta đều tổ chức thả giống thủy sản ra môi trường tự nhiên. Đồng chí cho biết cụ thể hơn?

Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm: Hiện nay, nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản đã đem lại giá trị kinh tế khá lớn cho các hộ ngư dân và nhân dân ở các vùng ven biển của tỉnh nhà. Tuy nhiên, do môi trường sống của nhiều đối tượng thủy sản bị ô nhiễm và nạn đánh bắt quá mức, sử dụng các phương pháp khai thác mang tính chất hủy diệt đã làm cho nguồn lợi thủy sản gần như cạn kiệt trong tự nhiên, nhất là các vùng biển ven bờ. Vì vậy, việc tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên là một vấn đề cấp thiết, đòi hỏi các cấp, các ngành và toàn thể người dân cùng chung tay, góp sức thực hiện.

Để kịp thời bổ sung nguồn lợi thủy sản vào tự nhiên, hằng năm nhân ngày truyền thống nghề cá, nay gọi là ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tổ chức thả giống thủy sản ra môi trường tự nhiên trên các vùng nước (các dải rạn san hô ven biển và vùng đầm, vịnh…) để tái tạo nhanh nguồn lợi thủy sản cho vùng biển Ninh Thuận, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân tỉnh nhà. Đây là một trong các hoạt động nhằm nâng cao ý thức bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, đồng thời tuyên truyền cho bà con ngư dân về trách nhiệm xã hội trong công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản “vì thế hệ mai sau”. Năm nay, cùng với việc vận động các tổ chức, cá nhân tham gia, hoạt động thả giống thủy sản ra biển còn có sự hỗ trợ, đóng góp con giống của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh giống thủy sản trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, sau buổi lễ tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2017, ngành sẽ tiến hành thả khoảng 1 triệu con tôm sú giống ra khu vực bãi biển Bình Sơn-Ninh Chử.

Phóng viên: Bên cạnh hoạt động tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên, để phát huy truyền thống ngành Thủy sản, xin đồng chí cho biết các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản ở tỉnh ta hiện nay triển khai ra sao?

Hội Nghề cá tỉnh thả tôm sú giống tái tạo nguồn lợi thủy sản kỷ niệm Ngày truyền thống nghề cá Việt Nam. Ảnh: Diễm My

- Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm: Theo kế hoạch, trong năm nay ngành Thủy sản tỉnh phấn đấu khai thác đạt sản lượng trên 85.000 tấn hải sản, nuôi trồng thủy sản đạt sản lượng 10.647 tấn thủy sản thương phẩm (riêng tôm thương phẩm là 7.412 tấn) và sản xuất 24,115 tỷ con giống thủy sản. Dù còn những khó khăn nhất định song có thể nói ngành Thủy sản tỉnh ta đang phát huy lợi thế, huy động đầu tư, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế thủy sản như: Năng lực tàu thuyền, sản xuất giống hải sản, lao động biển được đào tạo nghiệp vụ. Những yếu tố đó đã làm tăng mạnh sản lượng khai thác hải sản và sản lượng giống thủy sản từng năm. Ước tính trong 3 tháng đầu năm nay, sản lượng khai thác hải sản tỉnh ta đạt 13.443,8 tấn, đạt 15,8% kế hoạch năm và vượt 16,93% so với cùng kỳ năm trước; về nuôi trồng thủy sản đã thu hoạch 880 tấn tôm thương phẩm (đạt 12,2% kế hoạch năm), sản xuất 6,5 tỷ tôm post giống (26% kế hoạch năm). Kết quả này đang tạo phấn khởi cho bà con ngư dân và ngành Thủy sản tỉnh ta.

Để chuẩn bị bước vào vụ cá Nam, Chi cục Thủy sản tỉnh đang ra sức tác động hỗ trợ, tạo ra một xu hướng phát triển mới của cả lĩnh vực khai thác hải sản lẫn nuôi trồng thủy sản. Sở NN&PTNT kêu gọi ngư dân trong tỉnh ra sức bám biển, đầu tư phát triển tàu công suất lớn, đoàn kết vươn khơi và kiên quyết đấu tranh với các nghề khai thác có tính hủy diệt nguồn lợi thủy sản. Đặc biệt là sở tiếp tục triển khai kế hoạch vận động, hướng dẫn và hỗ trợ ngư dân tham gia khai thác hải sản trên vùng biển xa và tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án tổ chức lại nghề khai thác hải sản. Phát huy truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam 58 năm qua, Sở NN&PTNT nói chung và ngành Thủy sản tỉnh nhà nói riêng đang có bước khởi động phát triển mới đầy triển vọng, hướng đến hoàn thành các chỉ tiêu khai thác hải sản và nuôi trồng thủy sản đề ra trong năm nay.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!