Tổ chức đào tạo nghề cho 2.600 lao động nông thôn trong năm 2017

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mục tiêu đề ra là tổ chức đào tạo nghề cho 2.600 LĐNT (trong đó: tổ chức đào tạo cho 400 lao động nghề phi nông nghiệp, 2.200 lao động nghề nông nghiệp); tỷ lệ lao động có việc làm hoặc vận dụng có hiệu quả kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế lao động sản xuất nhằm nâng cao năng suất, tăng thu nhập sau khi học nghề tối thiểu 81%.

Để hoàn thành mục tiêu, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng đồi với LĐNT, người khuyết tật, lao động nữ theo quy định, trong đó tập trung chỉ đạo đào tạo nghề cho LĐNT theo các mô hình đã thí điểm có hiệu quả; đào tạo tại doanh nghiệp, làng nghề, vùng chuyên canh; gắn đào tạo với liên kết sản xuất, hỗ trợ vốn sản xuất, tạo việc làm cho LĐNT và xây dựng nông thôn mới.

Đối với đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động, tập trung tổ chức đào tạo theo vị trí việc làm tại doanh nghiệp để doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc theo hợp đồng lao động hoặc tổ chức việc làm cho LĐNT theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Đối với đào tạo nghề nông nghiệp gắn với các mô hình sản xuất, chủ yếu là thực hành tại địa bàn sản xuất, phục vụ hiệu quả cho nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sản xuất công nghệ cao và an sinh xã hội nông thôn. Trong đó, tập trung tổ chức đào tạo cho các đối tượng là nông dân nòng cốt tại địa phương, đủ điều kiện áp dụng kiến thức nghề sau khi học. Đồng thời, không tổ chức đào tạo nghề cho LĐNT khi chưa dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập cho người lao động sau khi học nghề.