Công an Ninh Thuận: 25 năm xây dựng, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự

Đại tá Phạm Huyền Ngọc
Giám đốc Công an tỉnh

(NTO) 25 năm kể từ ngày tái lập tỉnh Ninh Thuận đến nay, gắn liền với quá trình thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. Bên cạnh những thời cơ, vận hội, đất nước ta phải đối mặt với những khó khăn, thách thức đan xen. Lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh Ninh Thuận nói riêng đã không ngừng phấn đấu, đảm bảo an ninh, trật tự, góp phần phục vụ thắng lợi sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng–an ninh. Những thành tựu nổi bật là:

Cùng với quá trình xây dựng và phát triển của lực lượng Công an nhân dân, Công an tỉnh Ninh Thuận không ngừng đổi mới công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự; xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy ngày càng chuyên sâu, tinh gọn, hiệu quả; công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác công an. Hệ thống tổ chức đảng và chức năng, nhiệm vụ được kiện toàn tương ứng với tổ chức Công an tỉnh; vai trò, nhiệm vụ của cấp ủy đảng ngày càng được hoàn thiện; đội ngũ cấp ủy được củng cố cả về số lượng, cơ cấu và tiêu chuẩn. Sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác quần chúng có chuyển biến mới về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đa dạng phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 
Lực lượng CSCĐ tập luyện võ thuật sẳn sàng chiến đấu.

Quán triệt sâu sắc quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước, lực lượng Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và luôn được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành xuất sắc mục tiêu giữ vững ổn định chính trị-xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển.

Đổi mới và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ thích hợp để bảo vệ an ninh quốc gia; không để xảy ra khủng bố, phá hoại; xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, không để lan rộng, kéo dài; tránh sơ hở để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tuyên truyền, kích động chống phá, gây phương hại đến an ninh quốc gia.

Chú trọng vận dụng sáng tạo các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, đổi mới phương thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, tập trung đấu tranh với tội phạm mới, các loại tội phạm nổi lên trong từng thời gian, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm tham nhũng, kinh tế, tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội; kiềm chế gia tăng tội phạm, giữ vững trật tự an toàn xã hội, duy trì các hoạt động bình thường của xã hội và bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

 
Cảnh sát Cơ động sửa chữa nhà cho nhân dân xã Phước Hà (Thuận Nam).

Đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối, tác phong làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ Nhân dân. Đổi mới cơ chế hoạt động để thích ứng với sự phát triển và thay đổi của tình hình, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, vừa phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, vừa đáp ứng yêu cầu chính đáng của Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, được Nhân dân ghi nhận, cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được đẩy mạnh, có bước phát triển mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của Nhân dân trong giữ gìn an ninh chính trị và phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác ngày càng khang trang, hiện đại, phục vụ tốt yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng, đặc biệt là lực lượng trực tiếp chiến đấu và công an cơ sở.

Phát huy truyền thống tự lực, tự cường, anh dũng, bất khuất, khắc phục khó khăn của những năm tháng xây dựng, chiến đấu trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và những ngày đầu mới giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến khi tái lập tỉnh Ninh Thuận, Công an tỉnh tiếp tục xây dựng và phát triển trong công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo, tiếp tục đạt được những thành tựu nổi bật. Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Công an tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 10 năm được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc.

 
Các lực lượng chức năng túc trực để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Quảng trường-Tượng đài. Ảnh: Mai Dũng

Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Những tác động của tình hình an ninh thế giới, khu vực và những khó khăn, thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế–xã hội nói chung và công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói riêng trên địa bàn tỉnh. Những vấn đề phức tạp sẽ nảy sinh trong quá trình triển khai các dự án kinh tế trọng điểm. Công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong thời gian tới đòi hỏi phải có sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, chính quyền cùng với hệ thống chính trị, xã hội và sự giúp đỡ của Nhân dân. Lực lượng Công an phải tập trung thực hiện những nhiệm trọng tâm sau:

Tập trung thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng lực lượng Công an nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh; thực hiện nghiêm các quy định về công tác tổ chức, cán bộ; tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật, chấp hành quy chế làm việc, quy trình công tác; xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có phẩm chất, năng lực, vững về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, có kiến thức cần thiết về khoa học–kỹ thuật, ngoại ngữ, đủ sức hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp do yêu cầu công tác, chiến đấu đặt ra.

Thường xuyên nắm chắc tình hình, nhận rõ những thời cơ, thuận lợi, cũng như những khó khăn, thách thức từ tác động của tình hình thế giới, khu vực, diễn biến tình hình an ninh, trật tự ở các địa bàn, đối tượng kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các chủ trương, giải pháp phù hợp để bảo đảm an ninh, trật tự. Ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chống phá của các thế lực thù địch, phản động, giữ vững ổn định về chính trị, bảo đảm an ninh, trật tự trong quá trình triển khai các dự án phát triển kinh tế-xã hội.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả các biện pháp công tác nghiệp vụ, chủ động phối hợp với các ban ngành trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, an ninh kinh tế, an ninh mạng, an ninh các địa bàn trọng điểm.

Tập trung phát hiện, đấu tranh, trấn áp mạnh tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, tham nhũng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm; tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và các biện pháp giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Tăng cường công tác dân vận của Công an nhân dân, công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh, trật tự; xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân toàn diện, vững chắc.

Tiếp tục cải tiến công tác lãnh đạo, chỉ huy theo hướng bám sát thực tiễn, sâu sát cơ sở, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính, giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến yêu cầu của người dân đối với lực lượng công an, phục vụ tốt chủ trương cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tài chính, hậu cần-kỹ thuật; xây dựng, hoàn thiện trụ sở làm việc công an các cấp, ứng dụng khoa học–kỹ thuật, nhất là công nghệ thông tin phục vụ công tác công an, tăng cường trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng trực tiếp chiến đấu và công an cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát huy những thành tựu đạt được trong 25 năm xây dựng, phát triển và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, trong thời gian tới, lực lượng Công an Ninh Thuận tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lập nhiều chiến công mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.