Sau gần 1 năm tiến hành Chuẩn hóa IC chương trình bộ chỉ thị điện tử cột đo xăng dầu

(NTO) Để lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, tháng 7-2016, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiến hành Chuẩn hóa IC chương trình bộ chỉ thị điện tử của cột do xăng dầu (Chuẩn hóa IC) trên địa bàn tỉnh. Kết quả đã hạn chế tình trạng gian lận về đo lường của các cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Việc chuẩn hóa IC xuất phát từ đòi hỏi bảo vệ chính đáng quyền lợi của người tiêu dùng. Trước đây, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hiện tượng thiếu trung thực về đo lường để kiếm lời ảnh hưởng đến uy tín của những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Kết quả kiểm tra từ năm 2013 đến giữa năm 2016 có 17/105 cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm với mức độ ngày càng trầm trọng. Hình thức gian lận của các cơ sở kinh doanh bằng cách thay đổi, hoặc cài đặt thêm IC, bộ truyền động, mạch tích hợp của cột đo xăng dầu để làm sai lệch kết quả.

Người tiêu dùng tin tưởng chất lượng xăng dầu của Petrolimex. Ảnh: Sơn Ngọc

Khắc phục tình trạng trên, Sở KH&CN đã đề ra giải pháp ngăn chặn, đó là phối hợp với các nhà sản xuất, nhập khẩu cột đo xăng dầu ở TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chuẩn hóa IC của 454/450 cột đo xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Nhờ các Công ty Cổ phần Anh Thư, Công ty Cổ phần Vật tư xăng dầu, Công ty Thiết bị xăng dầu Petrolimex… cử đội ngũ cán bộ kỹ thuật trực tiếp về tỉnh ta làm việc với phương tiện thiết bị hiện đại nên dễ dàng phát hiện những IC ở các cột xăng đã bị điều chỉnh sai lệch, tiến hành loại bỏ, thay thế thiết bị đo mới có xuất xứ, nguồn gốc sản xuất rõ ràng. Đồng chí Lê Kim Hùng, Giám đốc Sở KH&CN, nhìn nhận: Sau khi thực hiện Chuẩn hóa IC, từ cuối năm 2016 đến nay chưa phát hiện đơn vị kinh doanh vi phạm đo lường, giải tỏa được bức xúc của người tiêu dùng.

Có thể nói, việc kịp thời tiến hành Chuẩn hóa IC đã mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Trước đây, công tác kiểm tra độ chính xác của các cột đo xăng dầu gặp khó khăn do thiếu phương tiện kỹ thuật, nên một số cơ sở vi phạm thường đổ lỗi cho nhà cung cấp thiết bị IC kém chất lượng. Gần một năm nay, khi nhà sản xuất cung cấp cột đo xăng dầu đưa vào sử dụng lần đầu các bộ phận, chi tiết đều phù hợp với mẫu đã được phê duyệt, đảm bảo mới 100%, nên khắc phục được tình trạng lợi dụng tự thay thế IC để làm sai lệch kết quả đo. Thông qua hoạt động Chuẩn hóa IC tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Thời gian tới, Sở KH&CN đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về đo lường có hiệu quả, chú trọng đổi mới công nghệ đo, đếm, tập trung sử dụng phương tiện đo điện tử đảm bảo độ chính xác cao.