Nối dài vòng tay nhân ái

(NTO) Nhiều năm qua, phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) trong các trường học trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, các bậc phụ huynh tích cực tham gia. Đây thực sự là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc...

Toàn tỉnh hiện có 232 tổ chức cơ sở Hội CTĐ trường học, với trên 9.000 hội viên, 20.406 thanh, thiếu niên và 1.856 thanh niên CTĐ xung kích. Với phương châm “Quyên góp tại chỗ, cứu trợ tại chỗ là chính, lấy nguồn thu nhân đạo để chi cho nhân đạo và ưu tiên cứu trợ cho những hội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, không nơi nương tựa”, tùy theo tình hình thực tế, hằng năm, các cơ sở Hội CTĐ trường học triển khai các mô hình như: Nuôi heo đất, Thu gom giấy vụn, sơ cấp cứu, Công tác xã hội… Qua đó, khơi dậy tình yêu thương, ý thức trách nhiệm, sự sẻ chia của thầy, cô giáo, học sinh đối với những mảnh đời khó khăn trong xã hội.

 
Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi đang trồng cây thuốc nam.

Là đơn vị đi đầu trong các hoạt động Hội CTĐ, ngay từ đầu năm học, Ban Chấp hành Hội CTĐ Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường triển khai các nội dung hoạt động của CTĐ lồng ghép trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thông qua thực hiện nhiệm vụ, công tác CTĐ trong trường học đã phát triển rộng và đi vào chiều sâu, góp phần giáo dục, hướng dẫn thanh-thiếu niên kỹ năng sống... Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Chi hội CTĐ trường đã huy động mọi nguồn lực để sẻ chia, giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các phong trào như: “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”, “Mua tăm tre” xây dựng “Vườn thuốc nam”, “Thắp sáng ước mơ”… được chi hội lồng ghép thông qua hoạt động đoàn thu hút sự tham gia đông đảo của giáo viên, phụ huynh và học sinh. Mỗi năm có gần 300 học sinh được nhận hỗ trợ từ Quỹ Thắp sáng ước mơ nhân dịp Tết Nguyên đán, trị giá 60 triệu đồng. Cùng với đó, công tác giáo dục truyền thống nhân ái cho học sinh được tiến hành thường xuyên và mang ý nghĩa về giá trị nhân đạo.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Trâm, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: Với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, bước vào năm học mới cùng với mục tiêu thi đua đạt thành tích cao trong dạy và học, các phong trào nhân đạo cũng được triển khai sâu rộng. Thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép các phong trào: “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”; “Thắp sáng ước mơ”; “Thu gom giấy vụn”… trong mỗi buổi sinh hoạt lớp, giờ chào cờ đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của các đoàn viên, đội viên trong nhà trường. Trên cơ sở tự nguyện, với những học sinh gia đình khó khăn về kinh tế, hay thiếu thốn về tình cảm cha mẹ, được nhà trường vận động các tổ chức, cá nhân, đoàn thể, cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường quan tâm hỗ trợ, động viên cả về vật chất và tinh thần, giúp các em yên tâm học tập. Năm học 2015-2016, Hội CTĐ trường đã vận động mua tặng 30 thẻ BHYT, bảo hiểm thân thể và 100 suất quà, với số tiền trên 40 triệu đồng giúp học sinh nghèo vượt khó đến trường.

Ngoài việc đẩy mạnh hoạt động cứu trợ tại chỗ, công tác vận động, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được chi hội các trường tích cực triển khai. Năm học 2015-2016, các trường trên địa bàn tỉnh tích cực quyên góp gần 150 triệu đồng tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Nghĩa cử đó đã xây dựng hình ảnh đẹp, gắn kết tình thầy trò, tình nhân ái giữa học sinh tỉnh ta với học sinh nghèo và nhân dân các tỉnh miền Trung. Từ phong trào xuất hiện nhiều điển hình như: Chi hội CTĐ Trường THPT Nguyễn Trãi, THCS Nguyễn Văn Trỗi, TH Mỹ Hương, TH Thanh Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), Trường THCS Trương Định, THPT An Phước, THPT Nguyễn Huệ (Ninh Phước)…

Ông Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động cứu trợ nhân đạo trong thời gian tới, Hội sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, bạo lực học đường cho các em học sinh. Trong nhiệm kỳ tới, Hội tiếp tục thành lập đội sơ cứu trong trường học, xây dựng vườn thuốc nam, tiếp tục phát động và triển khai tốt phong trào “Nuôi heo đất” nhằm tạo nguồn lực thực hiện các hoạt động nhân đạo. Đồng thời kêu gọi, vận động các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ xây dựng quỹ nhân đạo để trao quà cho người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán.