Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Thủy lợi và Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

(NTO) Ngày 28-3, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Thủy lợi và Dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

 
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe và tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Thủy lợi bao gồm 9 chương, 72 điều, quy định cụ thể phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, những vấn đề chung về hoạt động thủy lợi; điều tra cơ bản, chiến lược, quy hoạch thủy lợi; nguyên tắc, hình thức, nội dung đầu tư xây dựng công trình thủy lợi; quản lý, khai thác, an toàn công trình thủy lợi... Các ý kiến tham gia tại hội nghị thống nhất quan điểm về sự cần thiết ban hành luật này. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đã đề xuất, phân tích, bổ sung và làm rõ một số nội dung quan trọng trong Dự thảo Luật Thủy lợi như: việc sử dụng từ ngữ trong luật; các hoạt động nuôi trồng thủy sản được hiểu và quy định rõ hơn; các hoạt động quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi, các tình huống khẩn cấp đối với quản lý hồ, đập...

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tiếp tục Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi). Về cơ bản các đại biểu nhất trí dự thảo đã được sửa đổi theo hướng toàn diện, bổ sung phạm vi trách nhiệm bồi thường, quy định thêm một số thiệt hại được bồi thường, cụ thể và rõ ràng hơn về trình tự, thủ tục giải quyết bồi thường, kinh phí bồi thường và thủ tục chi trả... nhằm tăng trách nhiệm hoàn trả và trách nhiệm kỷ luật đối với người thi hành công vụ. Tại điều 87, quy định các hình thức kỷ luật đối với người thi hành công vụ gây thiệt hại chưa phù hợp với quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức cần điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo tính thống nhất.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu, những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp trình Quốc hội nhằm bổ sung, hoàn thiện các Dự thảo luật, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.