VẤN ĐỀ - SỰ KIỆN:

Lo trước vẫn hơn!

(NTO) An toàn thực phẩm để bảo đảm sức khỏe cho người dân vừa là trọng trách của các cấp chính quyền và ngành liên quan nhưng đồng thời là trách nhiệm của chính người dân bởi hơn ai hết “tự lo” vẫn là quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có không ít người còn chủ quan, xem nhẹ đến sức khỏe của chính mình bằng việc sử dụng thực phẩm không an toàn, nhất là việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc được bán tràn lan tại các hàng quán, quày hàng tạp hóa…

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ ngộ độc liên quan đến rượu, như vụ ngộ độc ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu gây chấn động dư luận với hơn 30 người phải nhập viện vì bị ngộ độc, trong đó có 8 người tử vong sau khi uống rượu tại đám tang ở một gia đình. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định là do uống phải rượu có pha cồn công nghiệp methanol. Đây là loại hóa chất rất nguy hiểm, gây tổn thương đến nội tạng khi sử dụng. Sau đó không lâu cũng xảy ra tình trạng tương tự, đó là 12 sinh viên Trường Sư phạm Hải Dương chi nhánh Hà Nội liên hoan nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, sau đó lần lượt nhập viện để cấp cứu do uống phải rượu có pha methanol. Do hậu quả của nhiễm độc methanol, dù hồi phục sau ngộ độc, ít nhất có 4 sinh viên vẫn bị giảm thị lực và 3 người khác có dấu hiệu tổn thương não.... Vụ việc này như dóng thêm một hồi chuông cảnh báo về mất an toàn thực phẩm (ATTP).

Khách quan mà nói, trong những năm qua công tác quản lý nhà nước về vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh ta đã được chú trọng, góp phần đáng kể trong việc giảm tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là ngộ độc rượu dẫn đến chết người kể từ sau “sự kiện” 9 người ở thôn Liên Sơn 2 (xã Phước Vinh, Ninh Phước) lần lượt tử vong vì bị ngộ độc khi uống rượu trắng mua từ các hàng quán tại địa phương năm 2013. Nguyên nhân, rượu có pha cồn công nghiệp methanol cao gấp trăm lần bình thường. Tuy nhiên, không thể chủ quan bởi thực tế nhiều địa phương tình trạng người dân nấu rượu để bán rất phổ biến. Điều rất đáng quan tâm là khi “công nghệ lên men siêu tốc” của Trung Quốc, chỉ cần bỏ men vào cơm rượu từ 1 đến 2 ngày là nấu được, không cần ủ lâu, thậm chí có loại bỏ trực tiếp vào gạo không cần nấu thành cơm.Với ưu điểm lên men nhanh nên nhiều người mua về để sản xuất rượu đại trà mà gần như ít quan tâm đến chất lượng cũng như an toàn cho người dùng. Bên cạnh đó, một số cơ sở nấu rượu khác thì quy trình nấu rượu hầu hết được các chủ cơ sở làm theo kinh nghiệm và tự chế ra các loại dụng cụ nấu rượu khá sơ sài với những chiếc thùng nhựa, can nhựa...không bảo đảm vệ sinh. Một số cơ sở nấu rượu còn tự pha chế với cồn, đường, hương liệu, màu, một số phụ gia thực phẩm để tạo ra các loại rượu, thậm chí còn được cho là “bổ” với nhiều tên gọi mỹ miều khác nhau tung ra thị trường…Đây mới thực sự là những mối hiểm họa cho các “đệ tử lưu linh” cả tin vào rượu mà xem thường sức khỏe, tính mạng của mình.

Để chủ động phòng tránh tình trạng ngộ độc rượu có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn số 861/UBND-KT “Về việc tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm rượu”. Theo đó, giao trách nhiệm cho các ngành, địa phương nhất là cấp xã trong việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các hành vi sản xuất, buôn bán các sản phẩm rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ATTP…để xử lý theo quy định. Được biết, thực hiện tinh thần công văn nói trên, mới đây Sở Công Thương đã có dự thảo “Kế hoạch tăng cường quản lý an toàn thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh rượu” để lấy ý kiến góp ý các ngành, địa phương liên quan trước khi tham mưu UBND tỉnh ban hành.

Rượu có những tác hại mà gần như ai cũng biết như gây viêm gan, xơ gan, ung thư gan, gây ngộ độc thần kinh, gây mất trật tự xã hội…Các nhà y học còn liệt kê có đến 13 căn bệnh nguy hiểm liên quan đến rượu như uống quá nhiều rượu không chỉ gây thiếu máu, mất trí nhớ mà còn dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến gan, tim mạch, thậm chí gây ung thư, đột quỵ. Vì lẽ đó cần giảm hoặc nói không với rượu để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra cả về sức khỏe lẫn tính mạng. Dù sao lo trước vẫn hơn!.