Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017

(NTO) Để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, các ngành, các cấp và các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện đạt kết quả công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017 và các năm tiếp theo; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Một là, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.

- Tiếp tục phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 12-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng và hằng năm về Ban Nội chính Tỉnh uỷ để tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ban Nội chính Trung ương theo yêu cầu.

Hai là, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh uỷ xây dựng và chỉ đạo người đứng đầu các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình, đặc điểm của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên.

Ba là, các cấp ủy đảng nghiên cứu xây dựng quy định về tiêu chí đánh giá thực hiện công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Bốn là, chỉ đạo sửa đổi, bổ sung các sơ hở, bất cập trong công tác cán bộ. Tăng cường các giải pháp quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý đối với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng. Kiên quyết, kiên trì thực hiện cải cách hành chính, tinh giản biên chế.

Năm là, thực hiện hiệu quả kiểm soát tài sản thu nhập và các quy định về kê khai, công khai tài sản, thu nhập, giải trình thu nhập bất minh. Xử lý nghiêm minh người kê khai tài sản không trung thực (nếu có). Báo cáo kết quả việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 3-1-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản về Ban Nội chính Tỉnh ủy trước ngày 30-4-2017 để tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Sáu là, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, nhà nước, đoàn thể chỉ đạo rà soát, bổ sung quy định sử dụng ngân sách, tài chính, tài sản công. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí như đầu tư xây dựng, đất đai, tổ chức cán bộ, y tế, giáo dục, mua sắm tài sản công; có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn hành vi tiêu cực, sách nhiễu, gây khó khăn cho các cá nhân, tổ chức; chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng. Tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ việc, vụ án đang thụ lý.

Bảy là, chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 75-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 12-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng tại các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, các tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy.

Tám là, tổ chức rà soát các cuộc thanh tra kinh tế-xã hội năm 2016 và thực hiện các kiến nghị sau thanh tra tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.

Chín là, ban hành Nghị quyết của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đến năm 2020, định hướng đến năm 2025

Muời là, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của Đảng đoàn HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.