Bài học về sự nhẹ dạ cả tin

(NTO) Ở khu phố 1, phường Bảo An, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm mới đây xảy ra trường hợp hy hữu, gia đình bà Nguyễn Thị Cẩm sau khi mượn tiền hàng xóm không trả, đã “vu họa” cho chủ nợ trộm cắp và hủy hoại tài sản của gia đình mình.

Thời gian gần đây, một số cơ quan, ban ngành địa phương trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm liên tiếp nhận đơn của hộ bà Nguyễn Thị Cẩm, ở khu phố 1, phường Bảo An tố cáo bà Nguyễn Thị Khuê (ở cùng khu phố). Theo đơn, bà Cẩm cho rằng, trong thời gian bà vắng nhà, bà Khuê đã cho người cạy cửa lấy tài sản trong nhà bà để xiết nợ, đồng thời chặt phá giàn nho trong vườn nhằm hủy hoại tài sản của gia đình bà. Vì vậy, bà một mực đề nghị cơ quan chức năng phải khởi tố vụ án trộm cắp và hủy hoại tài sản của bà Khuê. Qua tiếp nhận thông tin và điều tra sự việc, lực lượng chức năng xác định sự thật không phải như lời tố cáo.

Theo Công an thành phố, nguyên là gia đình bà Cẩm có nợ bà Khuê trên 158 triệu đồng. Do không có tiền trả nên vợ chồng bà Cẩm đồng ý bán nhà và đất ở cho bà Khuê với giá 290 triệu đồng (đã ký vào giấy bán nhà và đất ở); đồng thời đề nghị bà Khuê cho nhận đủ tiền để trả nợ nhiều người và đóng tiền rút sổ đỏ đang thế chấp vay tại Ngân hàng Nông nghiệp-Chi nhánh Tháp Chàm. Khi lấy được sổ đỏ sẽ giao lại cho bà Khuê làm thủ tục sang tên. Bà Khuê tin tưởng hàng xóm, đã giao đủ số tiền cho bà Cẩm, nhưng sau hơn 3 tháng, bà Cẩm vẫn không giao sổ như đã hứa. Khi được hỏi, bà Cẩm nói rằng: Còn nợ nhiều người, chưa có tiền đến ngân hàng làm thủ tục lấy sổ. Cả tin, vợ chồng bà Khuê lại tiếp tục cho vợ chồng bà Cẩm mượn thêm 64 triệu đồng để thanh toán số nợ còn lại trong ngân hàng. Những tưởng lấy sổ về bà Cẩm sẽ giao cho bà Khuê như đã hẹn nhưng ngược lại, sau khi rút sổ đỏ ra, bà Cẩm đã khóa cửa nhà và cùng chồng trốn đi khỏi địa phương, không hề liên lạc với gia đình bà Khuê, nhằm trốn tránh. Gọi điện liên lạc không được, bà Khuê đến Công an phường Bảo An trình báo sự việc.

Quá trình trốn khỏi địa phương, bà Cẩm đã chỉ chỗ cất dấu chìa khóa cho một chủ nợ khác là anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1983, ở cùng khu phố) đến nhà mình lấy tài sản để gán nợ (gồm 1 dàn Karaoke, tivi, đầu đĩa, âm ly và loa kéo). Bà Khuê đến xem tình hình, thấy cửa mở, không có người trông coi nên đã nhờ người dân ở gần đó dùng dây thép cột cửa và trông nhà dùm cho bà Cẩm, không để trộm hoặc chủ nợ lấy tài sản. Do những hộ lân cận bận việc, không có khả năng trông coi nên bà Khuê lại nhờ người mang tài sản trong nhà bà Cẩm gồm máy giặt, tủ lạnh về để trước sân nhà bảo quản (có sự chứng kiến của Trưởng Ban quản lý khu phố).

Sau hơn nửa tháng bặt tăm, bà Cẩm trở về nhà. Bà Khuê mang tài sản trả lại, nhưng bị bà Cẩm làm đơn tố cáo hành vi trộm cắp tải sản và chặt phá làm hư hại giàn nho gửi đến các cơ quan chức năng.

Qua xác minh tại hiện trường, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố xác định, vườn nho của nhà bà Cẩm phát triển bình thường, không có dấu hiệu bị chặt phá, cắt gốc như lời bà Cẩm tố cáo. Qua đó khẳng định tố cáo của bà Cẩm là vô căn cứ. Hành vi giữ tài sản của bà Khuê không có mục đích chiếm đoạt mà nhằm bảo quản tài sản cho vợ chồng bà Cẩm khi không có mặt vợ chồng bà ở nhà. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, căn cứ quy định của pháp luật. Cơ quan cảnh sát điều tra khẳng định không có sự việc phạm tội, hành vi phạm tội, do đó không khởi tố vụ án. Theo Viện Kiểm sát Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, quyết định của Cơ quan CSĐT Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm là có cơ sở và đúng quy định pháp luật.

Từ thực tế sự việc của bà Cẩm, âu cũng là bài học về sự nhẹ dạ cả tin trong việc cho vay mượn tiền của người dân. Mặt khác, cũng cần lên án, có biện pháp xử lý hành vi tố cáo người khác vô căn cứ nhằm trốn nợ, qua đó đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật.