Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đánh giá kết quả phát triển kinh tế-xã hội sau 25 năm tái lập tỉnh

(NTO) Ngày 24-3, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá kết quả phát triển kinh tế-xã hội sau 25 năm tái lập tỉnh (1/4/1992-1/4/2017). Tham dự cuộc họp có các đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.
 
 
Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Văn Miên

Thảo luận và cho ý kiến vào báo cáo những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế-xã hội sau 25 năm tái lập tỉnh do Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí đánh giá: Báo cáo đã nêu được những kết quả nổi bật khá toàn diện trên các lĩnh vực về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Tuy nhiên, dù đã đánh giá khá toàn diện trên các mặt, nhưng phần lớn việc đánh giá trong báo cáo còn nghiêng về phát triển kinh tế-xã hội là chính, những thành tựu về xây dựng Đảng, công tác thanh tra, nội chính, phát triển kinh tế-xã hội miền núi, chăm lo đời sống, nâng cao thể trạng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi đề cập còn ít và chưa sâu. Nhất là phần đánh giá nguyên nhân của những mặt còn hạn chế và bài học kinh nghiệm rút ra sau 25 năm tái lập tỉnh chưa mang tính bao quát và chưa đầy đủ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhận xét: Về cơ bản báo cáo đánh giá kết quả về phát triển kinh tế-xã hội đã nêu được những vấn đề trọng tâm, nổi bật, qua đó đã thể hiện được bức tranh tổng thể về tình hình phát triển kinh tế-xã hội 25 năm qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Ban soạn thảo báo cáo cần bổ sung những ý kiến góp ý của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy để báo cáo 25 năm được đánh giá một cách sâu kỹ theo hướng soi rọi lại các chủ trương, Nghị quyết xuyên suốt 6 kỳ Đại hội, đồng thời chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân chủ yếu và rút ra những bài học sâu sắc để tiếp tục tìm ra những định hướng mới trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, cần nhìn lại bối cảnh thực hiện nhiệm vụ 25 năm xây dựng và phát triển tỉnh nhà; có xuất phát điểm thấp; đời sống của Nhân dân và các mặt của đời sống xã hội hết sức khó khăn; nguồn nhân lực vừa thiếu và yếu. Cùng với đó, báo cáo cũng cần nhấn mạnh được sự đoàn kết, vượt khó, biết tranh thủ thời cơ, vận hội, sự hỗ trợ của Trung ương, sự đổi mới về tư duy, tầm nhìn, cách làm, sự chọn lựa các mũi nhọn đột phá trong từng lĩnh vực; sự lãnh, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; sự cần cù, năng động, sáng tạo, đổi mới của Nhân dân trong 25 năm và làm rõ những bài học về phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, sự đoàn kết của Nhân dân, bài học về dự báo tình hình, nắm vững và vận dụng sáng tạo các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn phát triển của tỉnh trong suốt quá trình 25 năm. Từ báo cáo đánh giá những vấn đề trọng tâm, nổi bật của 25 năm tái lập sẽ là nền tảng, cơ sở để tỉnh tiếp tục đánh giá một cách toàn diện sau 30 năm tái lập tỉnh vào năm 2022. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo ngay bộ phận soạn thảo bổ sung hoàn chỉnh báo cáo trong thời gian sớm nhất để tiếp tục lấy ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và thống nhất vào chiều ngày 28-3 sắp tới.