KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỮ ĐOÀN ĐẶC CÔNG NƯỚC 5 (24/3/1967-24/3/2017)

Tự hào là lực lượng cơ động mạnh, tinh nhuệ, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân

(NTO) Ra đời giữa những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước với cách đánh luồn sâu, táo bạo, bất ngờ, Lữ đoàn Đặc công Nước 5 (tiền thân là Tiểu đoàn Đặc công Nước 5) đã lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần to lớn vào thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà, bảo vệ biên giới và làm nhiệm vụ quốc tế. Trong suốt 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Lữ đoàn Đặc công Nước 5 đã có bước tiến bộ vượt bậc, toàn diện, vững chắc. Từ Tiểu đoàn Đặc công Nước năm xưa, nay đã trở thành Lữ đoàn cơ động của Bộ Quốc phòng, với biên chế đủ các lực lượng Đặc công Nước, Đặc công Người nhái, Đặc công Nước chống khủng bố…, đủ điều kiện tác chiến thắng lợi trên các vùng biển, đảo gần và phối hợp với các lực lượng khác, tác chiến các mục tiêu chủ yếu, quan trọng trên biển, đảo xa tại quần đảo Trường Sa và DK1.

Lữ đoàn Đặc công Nước 5 thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ diễn tập nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Kế thừa truyền thống vẻ vang của lực lượng, đồng thời dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Binh chủng, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân các địa phương nơi đơn vị đóng quân giúp đỡ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) Lữ đoàn Đặc công Nước 5 đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; đoàn kết, thống nhất, trên dưới đồng lòng, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, không quản ngại hy sinh, gian khó, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng đơn vị phát triển, lớn mạnh không ngừng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Lữ đoàn luôn quan tâm giáo dục, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ của CB,CS và nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong bảo quản, bảo dưỡng, khai thác sử dụng, duy trì tình trạng kỹ thuật, đồng bộ của các loại phương tiện, vũ khí trang bị, khí tài, phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt là nhiệm vụ nghiên cứu, huấn luyện biển-đảo.

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, vừa chiến đấu giỏi, vừa làm công tác dân vận giỏi, những năm qua, Lữ đoàn Đặc công Nước 5 luôn là đơn vị “mũi nhọn” trong hoạt động giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đóng quân phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, bão lũ; tìm kiếm, cứu nạn trên sông, trên biển. Hàng ngàn ngày công lao động giúp dân sửa chữa nhà cửa, khắc phục hậu quả lũ lụt, đưa nước sạch về cho người dân vùng hạn, chung sức cùng Nhân dân xây dựng nông thôn mới; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”của tỉnh; nhận hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho gia đình chính sách, hộ nghèo; quyên góp, ủng hộ vật chất và tham gia ngày công để xây dựng những ngôi nhà tình nghĩa khang trang cho hộ nghèo, bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Với những thành tích xuất sắc trong thời kỳ đổi mới, ngày 22-12-2004, Lữ Đoàn Đặc công Nước 5 được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; Chính phủ tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Đảng bộ Lữ đoàn nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; Lữ đoàn luôn đạt vững mạnh toàn diện, là một trong những đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng của Binh chủng Đặc công và toàn quân.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đại tá Lê Quang Anh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công Nước 5, cho biết: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng hiện nay, CB, CS Lữ đoàn Đặc công Nước 5 luôn xác định phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Quán triệt và thực hiện tốt lời Huấn thị của Bác Hồ đối với Bộ đội Đặc công, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, chủ động xử lý tốt các tình huống xảy ra, đập tan mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch. Song song với đó, Lữ đoàn cũng chú trọng tổ chức tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng đơn vị nền nếp chính quy, duy trì và thực hiện nghiêm các chế độ quy định, kỷ luật quân đội. Thường xuyên chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa tốt. Quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và các cơ quan, đơn vị bạn trên địa bàn đóng quân. Tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội, góp phần xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực sự là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. CB,CS Lữ đoàn nguyện phát huy mạnh mẽ truyền thống đơn vị anh hùng, tiếp tục phấn đấu xây dựng Lữ đoàn ngày càng trưởng thành lớn mạnh, có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu ngày càng cao, trở thành một trong những lực lượng chiến đấu “Tinh nhuệ-Thiện chiến” của Binh chủng và của quân đội, lập được nhiều thành tích mới, góp phần vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.