Cần “mạnh tay” trong lập lại trật tự vỉa hè

(NTO) Hiện nay, các tỉnh, thành phố trong cả nước đang lập lại trật tự vỉa hè, hành lang đường bộ với quyết tâm chấm dứt nạn chiếm dụng vỉa hè đang gây bức xúc trong Nhân dân. Tại tỉnh ta, các địa phương đã và đang triển khai các đợt ra quân giải tỏa các điểm lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Qua các tuyến đường chính trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, không khó để nhận thấy nhiều vỉa hè bị chiếm dụng làm chỗ bán hàng, đậu đỗ phương tiện, đặt biển quảng cáo, bãi chứa các loại vật liệu xây dựng và đồ dùng của người dân. Nhiều vị trí, mặc dù có biển cấm bán hàng, nhưng vì mưu sinh, nhiều người dân vẫn vô tư lấn chiếm, nên vỉa hè trên các tuyến phố hầu như đều trong tình cảnh bị chiếm dụng. Trong khi đó, công năng của vỉa hè là phục vụ cho người đi bộ, phục vụ cho lợi ích công cộng nhưng do bị cá nhân chiếm dụng, khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường trước những hiểm nguy rình rập, dễ gây mất an toàn giao thông. Ông Nguyễn Văn Hai, phường Văn Hải, cho biết: Tôi thường đi bộ tập thể dục nhưng lề đường bị chiếm làm chỗ bán hàng, đậu đỗ xe nên phải đi dưới lòng đường. Biết nguy hiểm nhưng đâu còn cách nào khác. Mong lực lượng chức năng làm nghiêm và liên tục để vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp, đi lại an toàn hơn.

 
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh vẫn thường diễn ra trên nhiều tuyến phố.

Được biết, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền, vận động, xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang đường bộ; thu giữ, xử phạt các phương tiện giao thông đậu đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng đường, gây ách tắc giao thông. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì đâu lại vào đấy, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại tái diễn. Thậm chí, nhiều người còn coi hành vi chiếm dụng vỉa hè là bình thường. Một người dân bán nước mía trên đường Thống Nhất cho biết: Mình biết lấn chiếm vỉa hè là sai, nhưng bán trong nhà khách không quen ngồi bởi chật chội, nên cứ kéo ghế ra ngoài vỉa hè. Thỉnh thoảng lực lượng chức năng cũng tới nhắc nhở. Khi thấy công an thì lại chuyển vào nhà. Họ về thì mình lại chuyển ra.

Nhằm lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị, nhất là khu vực công viên, quảng trường, mới đây, UBND thành phố đã triển khai các hoạt đồng tuyên truyền, tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Công an thành phố đã phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị thành phố và các địa phương tiến hành xử lý các đối tượng lấn chiếm hành lang và khu vực Quảng trường 16 Tháng 4 làm nơi buôn bán. Đại úy Phạm Văn Suy, Đội phó Đội Cảnh sát Trật tự cơ động-Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Trước mắt chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động để các hộ buôn bán tại các khu vực này tự giác chấp hành không tiếp tục vi phạm. Những trường hợp cố tình vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý theo quy định, đồng thời lập danh sách các hộ kinh doanh thông báo đến chính quyền địa phương nơi cư trú để sắp xếp chỗ kinh doanh phù hợp cho người dân. Thời gian tới, sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi tuần tra, xử lý ở khu vực Công viên biển Bình Sơn, khu vực Chùa Ông chợ Phan Rang và trên các tuyến đường phức tạp, nhằm lập lại trật tự, mỹ quan đô thị để đảm bảo hành lang an toàn giao thông.

Lập lại trật tự vỉa hè cho người đi bộ, đảm bảo mỹ quan cho thành phố là điều rất cần thiết, nhưng thực tế quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Đã đến lúc cơ quan chức năng, các địa phương cần có biện pháp mạnh hơn trong vấn đề xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, tránh để xảy ra tình trạng “đánh trống bỏ dùi” như lâu nay.

Huyện Ninh Sơn cũng đã lên kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên Quốc lộ 27 thuộc địa bàn huyện. Trên tinh thần đó, UBND huyện phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ IV.1 thành lập các tổ điều tra, tiến hành rà soát, thống kê phân loại công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên Quốc lộ 27 để tổ chức tuyên truyền, vận động và xử lý giải tỏa các trường hợp chiếm dụng vỉa hè, hành lang an toàn giao thông trên toàn tuyến gồm các xã Nhơn Sơn, Mỹ Sơn, Quảng Sơn, Tân Sơn, Lương Sơn và Lâm Sơn.