Ninh Hải: Các trường tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

(NTO) Năm học 2016-2017, các trường THPT trên địa bàn huyện Ninh Hải có 719 học sinh (HS) khối lớp 12, trong đó: Trường THPT Phan Chu Trinh có 3 lớp, với 107 HS; Trường THPT Ninh Hải có 8 lớp, với 287 HS; Trường THPT Tôn Đức Thắng có 9 lớp, với 325 HS.

Tiếp tục điều chỉnh để khắc phục những hạn chế của kỳ thi năm 2016, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương tổ chức thi trắc nghiệm khách quan theo hướng đánh giá năng lực của HS qua 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, tổ hợp môn khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và tổ hợp môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Ngữ văn là môn duy nhất ra đề dưới hình thức làm bài tự luận, còn những môn khác theo hình thức trắc nghiệm. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên môn Toán thi theo phương pháp trắc nghiệm, cũng là lần đầu tiên môn Giáo dục công dân (GDCD) được đưa vào kỳ thi này.

Giờ học Toán của thầy và trò Trường THPT Phan Chu Trinh.

Thầy Nguyễn Hoàng Đông, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Chu Trinh cho biết: Năm nay, nhà trường phấn đấu tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp đạt từ 85- 90% trở lên. Do đó, kế hoạch ôn thi cho HS được nhà trường triển khai rất bài bản. Ngay từ đầu năm học, nhà trường tiến hành ôn tập, phụ đạo cho HS có học lực yếu. Vào đầu học kỳ II, thầy và trò của trường bắt tay vào ôn thi tập trung. Trường cũng có buổi họp, đối thoại với cha mẹ HS để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh. Từ đó, phụ huynh cùng nhà trường tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em được ôn thi hiệu quả. Về nội dung ôn thi, nhà trường chủ động thực hiện theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng; đồng thời, phát huy năng lực của HS. Từ nhiều năm nay, môn GDCD được nhà trường áp dụng hình thức thi trắc nghiệm nên các em cảm thấy khá yên tâm. Học kỳ I vừa qua, môn GDCD có 100% HS đạt điểm trên trung bình.

Tại Trường THPT Ninh Hải, đây là thời điểm thầy và trò cùng nhau “tăng tốc” ôn tập 9 môn thi. Thầy giáo Trần Minh An, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đạt kết quả cao nhất, trường đã triển khai cho các tổ bộ môn xây dựng nhiều bộ đề thi để làm tài liệu ôn tập cho các em. Đồng thời lấy đó làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá chất lượng định kỳ. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các môn thi lần đầu được áp dụng theo hình thức trắc nghiệm. Đối với môn Toán, hiện nay, trường đã xây dựng được 4 bộ đề và tiến hành đảo thành 28 mã đề thi. Trường cũng đã hoàn thành khảo sát sơ bộ nhu cầu học theo tổ hợp môn của HS. Theo kết quả, có 70% HS chọn tổ hợp môn xã hội, 30% HS chọn tổ hợp môn tự nhiên. Đây là cơ sở để trường tiến hành xếp lớp và tập trung ôn thi cho các em. Với từng môn thi sẽ có phương pháp, cách thức ôn tập cụ thể nhưng về mặt nội dung tất cả các môn vẫn đảm bảo theo chuẩn kiến thức và khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại Trường THPT Tôn Đức Thắng, không khí ôn tập cũng diễn ra sôi nổi. Qua khảo sát lựa chọn môn thi, trường có 70% HS đăng ký tổ hợp môn xã hội, hơn 20% chọn tổ hợp môn tự nhiên. Nhà trường cũng khuyến khích các em tự tin tìm kiếm cơ hội xét hồ sơ đại học, cao đẳng bằng cách thi cả 2 tổ hợp môn. Nhờ vậy, trường có 28 HS mạnh dạn đăng ký dự thi ở cả 2 tổ hợp môn. Dự kiến từ nay đến khi các em bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017, Trường THPT Tôn Đức Thắng sẽ phối hợp với Trường THPT Phan Bội Châu (Thuận Bắc) tổ chức 2 đợt thi thử vào đầu tháng 4 và cuối tháng 5-2017. Đó cũng là dịp để các em đánh giá lại năng lực bản thân và làm quen với không khí thi, giảm áp lực, giảm căng thẳng khi bước vào kỳ thi chính thức.

Tin rằng với sự chủ động và quyết tâm cao, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn huyện Ninh Hải sẽ có kỳ thi THPT quốc gia thuận lợi, gặt hái được nhiều thành công.