Thịt bò kho quế

(NTO) Thịt bò kho quế là một món ăn ở miền Trung. Món ăn này có sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt của thịt bò, hương thơm béo ngậy của mỡ heo và vị cay nồng tỏa ra từ bột quế.

Nguyên liệu : Thịt bò thăn, mỡ gáy heo, rượu trắng, dầu hào, bột quế (mua ở tiệm thuốc bắc), nước dừa tươi, hành, tỏi, ớt, gia vị nêm nếm và dây lạt buộc.

Cách thực hiện như sau:

Đầu tiên cần sơ chế nguyên liệu: Xắt thịt bò thành từng miếng mỏng, bản to có hình chữ nhật. Dần thật mềm nhưng không làm cho miếng thịt bị rách và ướp cùng đường, muối, nước mắm, hạt tiêu, bột ngọt, hành, tỏi, ớt, bột quế trong khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.

Mỡ heo: Lựa chọn mua đúng loại mỡ gáy, đừng nên mua nhầm mỡ thịt khi nấu xong mỡ sẽ bị nhũn. Cắt mỡ heo thành từng lát có chiều rộng bằng miếng thịt bò rồi ướp với rượu trắng, hành, tỏi trong vòng 20 phút.

Sau đó là công đoạn cuốn thịt. Khi thịt bò và mỡ heo đã thấm đều gia vị, thì ta đặt mỡ heo lên trên bề mặt miếng thịt bò, cuộn tròn lại rồi dùng dây dây lạt quấn xung quanh để cố định.

Xếp thịt đã cuộn vào nồi và cho thêm nước dừa, nước mắm, bột ngọt, rượu trắng, muối và đường rồi đun với lửa nhỏ.

Khi nước trong nồi cạn dần, cho vào một chút dầu hào để tạo màu cho món ăn. Nêm nếm gia vị thêm một lần nữa cho vừa miệng rồi nấu với lửa nhỏ trong vòng trong vòng 20 phút nữa là sản phẩm hoàn thành.

Cuối cùng chỉ việc lấy từng cuốn thịt ra, gỡ bỏ lạt buộc, xắt thành khúc khoảng 2cm, trình bày ra đĩa ăn cùng với cơm, hủ tiếu hoặc bánh mì đều ngon.