Khoảnh khắc & Sự kiện 11-3

 1. Trong nước

* Ngày 11-3-1945: Thành lập Đội du kích Ba Tơ. Ngày này cách đây 72 năm, đội du kích Ba Tơ - đội vũ trang tập trung đầu tiên của Quảng Ngãi được thành lập, gồm 28 người, do ông Phạm Kiệt làm đội trưởng. 

Sau khi thành lập, đội du kích đã phát triển nhanh chóng về số lượng, trở thành lực lượng nòng cốt cho phong trào kháng chiến chống phát xít Nhật tại tỉnh Quảng Ngãi. Đội cũng là tiền thân của lực lượng vũ trang Quân khu 5 trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Sau này, nhiều thành viên của Đội trở thành tướng lĩnh của quân đội nhân dân Việt Nam như: Phạm Kiệt, Nguyễn Đôn, Trần Quý Hai, Võ Thứ... Năm 2010, Đội du kích Ba Tơ được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 

* Ngày 11-3-1948: Bác Hồ gửi thư cho đồng chí Giám đốc Công an Khu XII về tư cách người công an cách mệnh. Trong thư, Người chỉ rõ những phẩm chất đạo đức và tư cách người Công an cách mệnh, đó là:

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.

Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ.

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.

Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.

Đối với công việc, phải tận tụy.

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

“Tư cách người Công an cách mệnh” đã trở thành di sản tinh thần thiêng liêng, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của lực lượng Công an nhân dân; là chuẩn mực đạo đức, lối sống, mục tiêu phấn đấu, rèn luyện, phương châm hành động, biện pháp công tác của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an; là cội nguồn sức mạnh để lực lượng Công an nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

* Ngày 11-3-2003: Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam khai trương và đi vào hoạt động. Được thành lập theo Quyết định số 131/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, NHCSXH hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, mà vì mục tiêu giảm nghèo, góp phần an sinh xã hội.

Từ khi đi vào hoạt động, NHCSXH là điểm sáng trong thực hiện chính sách giảm nghèo, đóng góp không chỉ về mặt kinh tế, mà còn tạo niềm tin vào Đảng, Chính phủ cho đồng bào vùng sâu, xa, hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Gần 15 năm hoạt động, NHCSXH có mạng lưới hoạt động trải rộng toàn quốc với 11.000 điểm giao dịch xã, đã cho hơn 28,8 triệu lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn với tổng doanh số cho vay đạt trên 356 nghìn tỷ đồng, góp phần giúp trên 4 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo. 

2. Thế giới

* Ngày 11-3-2009: Apple ra mắt phiên bản Ipod có thể lưu trữ 1.000 bài hát. Phiên bản iPod này được gọi “chiếc máy nghe nhạc nhỏ nhất thế giới” - Ipod Shuffle thế hệ 3 - với đặc điểm mới là có thể “nói chuyện” với chủ nhân của nó.

Mặc dù Ipod Shuffle mới được thiết kế nhỏ hơn một viên pin AA và bằng một nửa kích thước của các dòng máy thế hệ trước song nó có thể lưu giữ đến 1.000 bài hát. Bên cạnh đó, nó còn được trang bị những tính năng vượt trội, cho phép người dùng có thể sử dụng dễ dàng hơn các nút điều khiển trên tai nghe và nghe tên các bài hát, nghệ sĩ và danh sách các bài hát. 

Chiếc Ipod Shuffle thế hệ mới có thể “nói” được tới 14 ngôn ngữ trong đó có Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Italy... 

* Ngày 11-3-2013: Ai Cập khai quật 14 tượng thần cổ. 14 tượng đá cổ hình nữ thần Sekhmet này được một nhóm các nhà khảo cổ Đức khai quật tại vùng tự trị Luxor. 

Các bức tượng trên được làm từ đá granit đen, nằm tại đền thờ vua Amenhotep III, người trị vì Ai Cập từ năm 1410 đến năm 1372 trước Công nguyên. Trong thời gian trị vì của mình, vua Amenhotep III rất tôn sùng nữ thần chiến tranh Sekhmet nên ngài cho đúc rất nhiều tượng mô phỏng hình dáng nữ thần này. 

Tất cả các bức tượng nói trên tạo hình nữ thần Sekhmet trong lễ đăng quang, mỗi bức cao 2 mét, mang thân người và đầu sư tử. Sau khi được tìm thấy, các bức tượng ngay lập tức được chuyển đi nơi khác để bảo đảm an toàn và chuẩn bị cho quá trình phục chế.

(Theo TTXVN)