Làm gương cho con

(NTO) Trong cuộc sống, không phải bao giờ các bậc cha mẹ cũng ý thức được rằng mỗi hành vi của mình là hình ảnh mang tính “điển hình” trong mắt con trẻ. Các em xem ông bà, cha mẹ là những người thương yêu nhất, kính trọng nhất, việc “bắt chước” cha mẹ là việc tự nhiên, cần phải làm. Tuy nhiên, không ít trường hợp hành vi sai trái, chưa “chuẩn mực” của các bậc cha mẹ lại làm hại con trẻ.

An toàn giao thông là mối quan tâm hàng đầu của các cấp, các ngành; trong đó, nhận thức của người tham gia giao thông đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng lối sống văn minh trong tham gia giao thông. Những tín hiệu giao thông là những “nhân viên” cảnh sát giao thông thầm lặng, hàng ngày, hàng giờ chuyển đổi tín hiệu giao thông để mọi người cùng chấp hành, nhằm mục đích cuối cùng là đảm bảo an toàn giao thông. Không chấp hành tín hiệu giao thông là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông. Ấy vậy mà nhiều bậc cha mẹ cứ xem thường tín hiệu giao thông. Thỉnh thoảng, không khó để bắt gặp hình ảnh tại các ngã tư đèn giao thông, khi có cảnh sát giao thông thì các cô, các chú dừng xe, còn khi không có thì các bậc cha mẹ vô tư vượt đèn đỏ, mặc kệ đằng sau tay lái của mình là con trẻ đang còn tuổi ăn tuổi lớn, tuổi bắt chước. Những hành vi không chấp hành luật lệ giao thông của cha mẹ là hết sức nguy hiểm, nguy hiểm ở chỗ nó sẽ gieo vào đầu con trẻ suy nghĩ vượt đèn đỏ là hành vi bình thường, từ đó đến khi trưởng thành, ý thức xem thường luật lệ giao thông đã ăn sâu vào tiềm thức của các cháu, không dễ thay đổi.

Để “vì hạnh phúc trăm năm trồng người” như Bác Hồ đã dạy, hơn bao giờ hết, các bậc cha mẹ hãy là những tấm gương đời thường cho con trẻ noi theo. Nhân cách của cha mẹ là hành trang ban đầu cho con vào đời. Đừng bao giờ là hình ảnh xấu trong mắt trẻ thơ.