Hũ gạo tình thương giúp bạn nghèo đón Tết

“Hũ gạo tình thương” là tên gọi của một trong những hoạt động nhân ái được tổ chức thường niên vào mỗi dịp áp Tết Nguyên đán ở Trường THCS Ngô Sỹ Liên (Tân Hải, Ninh Hải).

 Hoạt động này không chỉ góp phần giúp đỡ học sinh nghèo đón Tết mà còn góp phần giáo dục tính nhân văn sâu sắc cho học sinh.

Những ngày cuối năm, đến thăm Trường THCS Ngô Sỹ Liên, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh những cô cậu học trò tới lớp với túi gạo nhỏ trên tay. Giờ sinh hoạt lớp, từng em học sinh xếp hàng, lần lượt cho phần gạo của mình vào “hũ” gạo chung của lớp. Mỗi một lon gạo nhỏ của các em cùng góp nên bữa cơm ấm áp nghĩa tình dành cho gia đình những học sinh nghèo trong dịp Tết Nguyên đán. Cô Lê Thị Bạch Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hũ gạo tình thương” được nhà trường phát động vào dịp cuối học kỳ I hằng năm và tổng kết, tặng gạo cho các em vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Dù số gạo quyên góp được không lớn, nhưng đây được xem là món quà Tết ý nghĩa mỗi dịp Tết đến, cũng là cách để các em biết nâng niu, quý trọng hơn những hạt cơm, hạt gạo…”.

Không chỉ học sinh mà cả các thầy cô giáo, cán bộ, công nhân viên chức nhà trường cùng nhiệt tình ủng hộ “hũ gạo tình thương”. Nếu mỗi em góp 1- 2 lon gạo thì có giáo viên quyên góp 1- 2 ký. Thầy trò cùng chung một tấm lòng hướng đến một cái Tết ấm áp cho những học sinh khó khăn. May mắn được chứng kiến buổi góp gạo của các em học sinh lớp 83, tôi thực sự xúc động và cảm thấy ấm áp. Nụ cười pha lẫn sự tinh nghịch của học trò, mỗi em với một túi gạo nhỏ trên tay, xếp hàng lần lượt cho vào chiếc bao lớn trước sự hướng dẫn của thầy chủ nhiệm. Em Mỹ Duyên, cười rất tươi cho biết: “Em thấy hoạt động này rất ý nghĩa, không chỉ giúp các bạn nghèo đón Tết đầm ấm mà còn làm cho chúng em thấy rất vui vì làm được việc tốt để đón năm mới”.

Trường THCS Ngô Sỹ Liên thành lập năm 2007, đóng trên địa bàn xã Tân Hải, được xem là xã nghèo nhất của huyện Ninh Hải. Toàn trường có 563 học sinh thì có đến 154 em (chiếm tỷ lệ 27%) là con gia đình thuộc diện hộ nghèo. Đời sống khó khăn, các bậc phụ huynh cũng chưa thực sự quan tâm tới việc học của con em mình. Học sinh đến trường còn thiếu đồng phục, sách vở và cả thời gian để học tập.

Trước tình hình đó, Ban giám hiệu nhà trường và Liên đội tổ chức nhiều hoạt động nhân ái với mong muốn được phần nào giúp đỡ học sinh nghèo khắc phục khó khăn, vươn lên học tốt. Ngoài “hũ gạo tình thương”, vào mỗi đầu năm học các lớp đều thực hiện mô hình: Nuôi heo đất. Chỉ là những đồng tiền lẻ ít ỏi, trong gần một năm học, các lớp đã cùng thi đua nhau chăm heo béo khỏe. Vào dịp 26-3 hàng năm, liên đội tổ chức mổ heo, số tiền thu được dành để tổ chức chương trình: “Thắp sáng ước mơ” nhằm động viên và trao học bổng cho những học sinh nghèo vượt khó. Hưởng ứng chương trình: Giúp bạn đến trường do Công đoàn ngành GD&ĐT phát động, nhà trường cũng tổ chức quyên góp tiền từ các thầy cô giáo để mua đồng phục tặng cho học sinh nghèo vào mỗi dịp đầu năm học. Liên đội còn thực hiện tốt các phong trào kế hoạch nhỏ như: Thu gom giấy vụn gây quỹ giúp bạn nghèo, mua tăm ủng hộ người mù, thăm tặng quà các gia đình nghèo, neo đơn vào mỗi dịp lễ, tết…

Những hoạt động nhân ái mà thầy cô và trò Trường THCS Ngô Sỹ Liên đang làm thật sự rất đáng quý. Đặc biệt, “hũ gạo tình thương” giúp bạn nghèo đón tết thể hiện tinh thần tương thân tương ái, như bông hoa đẹp đón mùa xuân mới.