Trường THPT An Phước: Tập trung ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017

(NTO) Mặc dù còn hơn 3 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 nhưng hiện nay, không khí ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tại Trường THPT An Phước (Ninh Phước) đã diễn ra sôi nổi.

Trường THPT An Phước tập trung ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Trường THPT An Phước có 393 học sinh (HS) lớp 12 dự thi. Để chuẩn bị cho kỳ đạt kết quả cao nhất, nhà trường đã lên kế hoạch và tổ chức ôn tập cho HS ngay từ cuối năm 2016. Thầy giáo Hán Văn Mai, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều đổi mới, đặc biệt năm nay áp dụng 8/9 môn thi theo hình thức trắc nghiệm, do đó nhà trường đã chủ động xây dựng nội dung ôn tập cho từng môn, giao tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch, đề cương chung cho cả nhóm, các giáo viên bộ môn căn cứ vào đề cương, soạn giáo án phù hợp với khả năng của HS lớp mình phụ trách.

Để chuẩn bị tốt cho HS về kiến thức các bộ môn thi, kỹ năng làm bài và tâm lý tự tin khi bước vào kỳ thi, đặc biệt, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chuyển từ hình thức thi tự luận sang trắc nghiệm đối với các môn thuộc tổ hợp khoa học xã hội (bao gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), nhà trường đã điều chỉnh lại phương pháp và kỹ năng ôn tập cho giáo viên và cả HS. Thầy giáo Kiều Ngọc Dư, giáo viên bộ môn Giáo dục công dân cho biết: Với cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở môn thi Giáo dục công dân, trong đó có phần nhận biết, thông hiểu và vận dụng nên trong quá trình ôn tập cũng bám sát đề thi minh họa của bộ. Với đặc thù của môn Giáo dục công dân thì không chỉ truyền đạt các kiến thức chuẩn, mà trong quá trình ôn tập cũng hướng dẫn cho HS giải quyết một số tình huống thực tế trong cuộc sống; giúp HS nắm vững một số luật cơ bản để các em có thể làm tốt bài thi…

Cô giáo Thành Thị Kim Kiều, giáo viên môn Địa lý chia sẻ: Năm nay, môn Địa lý thi theo hình thức trắc nghiệm, do vậy để giúp HS chọn được đáp án đúng thì trong phương pháp giảng dạy cũng như các tiết ôn tập cần phải hướng dẫn cho HS hiểu được từ chìa khóa trong câu dẫn của mỗi câu trắc nghiệm, đây là cái cốt lõi của phương pháp ôn tập. Cấu trúc đề thi môn Địa lý có 40 câu, thời gian 50 phút, thì trong đó có 16 câu ở mức độ biết, 18 câu ở mức độ hiểu và 6 câu còn lại ở mức vận dụng. Đối với bộ môn Địa lý thì dễ lấy điểm hơn các bộ môn khác chính vì thế các em chỉ cần nắm chắc kỹ năng đọc Atlat, kỹ năng nhận xét biểu đồ là có thể đạt được 5 điểm trở lên.

Với nhiều điểm đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhà trường cũng yêu cầu các tổ chuyên môn của 9 môn thi chủ động xây dựng kế hoạch, thống nhất nội dung ôn tập, tập trung vào những yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THPT; giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn kịp thời hướng dẫn, tư vấn cho HS các môn tự chọn, chọn môn thi, chọn cụm thi phù hợp với năng lực của các em. Riêng với giáo viên bộ môn sẽ chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy trên lớp cho phù hợp với nhiều đối tượng HS; hướng dẫn HS hệ thống lại toàn bộ kiến thức từng chương, xây dựng phương pháp học tập, lập dàn ý, phân tích và trả lời câu hỏi. Đối với các em HS có học lực khá, giỏi, giáo viên có thể từng bước mở rộng kiến thức trong quá trình ôn tập để các em làm quen với các nội dung nâng cao trong cấu trúc đề thi.

Thầy giáo Hán Văn Mai cho biết thêm: Để chuẩn bị tâm lý cho HS tự tin trước kỳ thi THPT quốc gia 2017, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo phổ biến quy chế thi, nhà trường đã triển khai rất kỹ cho HS và cả giáo viên các nội dung của quy chế. Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức họp riêng phụ huynh khối 12 để phổ biển các quy chế thi THPT quốc gia năm nay, bên cạnh đó cũng tổ chức thi thử cho HS giống như phương án thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo để các em làm quen với hình thức cũng như không khí thi, qua đó giúp các em tự tin, vững tâm lý để bước vào kỳ thi, gặt hái được kết quả cao nhất.